"กรมอุตุฯ"แจงแล้ว หลังว่อน พายุไซโคลน จะถล่มใต้ในอีก 5 วันข้างหน้า

จากที่มีข้อมูลออกมาในเรื่อง ภาคใต้ เตรียมรับมือพายุไซโคลน อัสนี ในอีก 5 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้ว

โดยการโพสต์ให้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่าพายุไซโคลน อัสนี จะเข้าทางตะวันตกของภาคใต้ในอีก 5 วัน ในระดับพายุไซโคลน ความเร็วลมจะมากกว่า 70-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งไม่เคยพบเจอพายุที่เข้าทางนี้มาก่อนแม้แต่ลูกเดียว ส่งผลกระทบเฉพาะภาคใต้ตอนกลางค่อนบนทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวจึงได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า 

พายุถล่มใต้

ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากแหล่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และไม่มีวัน เดือน ปีปรากฏเหตุการณ์ตามที่กล่าวอ้าง จึงไม่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งจากการติดตามสภาวะอากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา ขณะนี้พบว่าระหว่างวันที่ 15-18 ธ.ค. 64 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่ปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนล่างใกล้เกาะบอร์เนียว มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งหย่อมความกดอากาศต่ำดังกล่าว อาจจะไม่แรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนดังกล่าวแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th, Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา, Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

พายุภาคใต้