รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ ยกเลิกมาไทย หลังนักข่าวร่วมคณะติดโควิด

เฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความ หลังจากเกิดกรณีที่พบนักข่าวที่ร่วมคณะของ นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ในการเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ติดเชื้อโควิค-19

โดย นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศของไทยแล้ว ซึ่งนายบลิงเกน กล่าวแสดงความเสียใจอย่างมากที่ไม่สามารถเดินทางเยือนประเทศไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อต้องการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รวมถึงเพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ร่วมคณะเป็นอันดับแรก โดยคณะของ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางกลับสู่กรุงวอชิงตันในทันที

อย่างไรก็ตาม รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เชิญรมว.ต่างประเทศของไทยไปเยือนกรุงวอชิงตันในโอกาสอันใกล้ที่สุด ขณะเดียวกันยังเฝ้ารอโอกาสที่จะได้มาเยือนประเทศไทย โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรกันระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ ยกเลิกมาไทย หลังนักข่าวร่วมคณะติดโควิด

 

ทั้งนี้ แผนการเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของนายบลิงเกน ระหว่างวันที่ 13-16 ธ.ค.2564 ประกอบด้วยประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ตามด้วยไทย โดยการพบผู้ที่มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกนั้นมีขึ้นระหว่างการเยือนประเทศมาเลเซีย 

รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ ยกเลิกมาไทย หลังนักข่าวร่วมคณะติดโควิด