"สิทธิบัตรทอง" แนวทางปฏิบัติผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ระบบรักษา

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เผย "สิทธิบัตรทอง" แนวทางปฏิบัติผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ระบบรักษา

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทอง ที่เข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation)  หลังจากได้รับการจับคู่ดูแลกับหน่วยบริการ (โรงพยาบาลหรือคลินิก) ขอให้ท่านดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

สิทธิบัตรทอง แนวทางปฏิบัติผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ระบบรักษา

1. พิสูจน์ตัวตนเข้ารับบริการแบบ Home isolation ด้วยการแอดไลน์ @nhso และ Scan QR code กับคลินิกหรือโรงพยาบาลที่รับดูแล (ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟนใช้การยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://youtu.be/zc7ClnmOWf8

 

2. รับการดูแลติดตามอาการ บริการส่งยา ส่งอาหาร ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ ที่วัดไข้แบบดิจิทัล เครื่องวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้ว เป็นต้น ในกรณีที่จำเป็นอาจได้รับการเอกซเรย์ปอด การตรวจ RT-PCR จนหายป่วย หรือส่งต่อไปรักษาต่อในโรงพยาบาลกรณีอาการเปลี่ยนแปลง

 

3. ทำแบบติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทาง Line สปสช. @nhso เมื่อหายป่วย หรือพ้นจากความดูแลของคลินิกหรือโรงพยาบาล เข้าไปที่เมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19 เลือกหัวข้อ แบบติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบดูแลที่บ้าน (Home Isolation) 

(ตอบคำถาม 12 ข้อ และให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาระบบบริการ)

 

สิทธิบัตรทอง แนวทางปฏิบัติผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเข้าสู่ระบบรักษา

 

***ตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วขึ้น 2 ขีด (ผลบวกว่าติดเชื้อโควิด-19) ต้องทำอย่างไร ?

 

ทำได้ง่ายๆ ผ่าน 3 ช่องทาง (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง) ต่อไปนี้ 

 

1. โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 

 

2. ลงทะเบียนด้วยตนเองที่ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI

 

3. ไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อน พิมพ์ @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

  • เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19
  • เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)

 

***ต่างจังหวัดสามารถติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือ รพ.สต.ใกล้บ้านได้ แต่หากไม่สะดวก ติดต่อ 3 ช่องทางข้างต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง) ได้เช่นกัน*** 

 

เจ้าหน้าที่จับคู่สถานพยาบาลเพื่อดูแลและติดต่อกลับภายใน 6 ชั่วโมง (ไม่ต้องใช้ผลตรวจ RT-PCR) หากภายใน 6 ชั่วโมงยังไม่มีการติดต่อกลับ ให้โทร.แจ้งที่ สายด่วน สปสช. 1330 อีกครั้ง 

 

***กรณี โทร.สายด่วน 1330 ไม่ติด เนื่องจากมีประชาชน โทร.เข้ามามาก ไม่ต้องกังวล สปสช.จัดเจ้าหน้าที่โทรกลับสายที่โทรไม่ติดเพื่อรับข้อมูลเข้าระบบ***

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso