"สถาบันโรคทรวงอก"ให้ข้อมูล หายใจไม่เต็มปอด จะเกิดภาวะหัวใจวาย ได้หรือไม่?

จากที่มีการแชร์ข้อมูลด้านสุขภสพว่า ถ้าหายใจไม่เต็มปอด จะมีภาวะหัวใจวายเกิดขึ้นได้ ล่าสุดศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขแล้ว

โดยการเผยแพร่บทความบนโลกโซเชียล ที่ระบุว่าการหายใจไม่เต็มปอด หมายถึง อาการหายใจลำบาก หายใจสั้น ๆ มีทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากสาเหตุต่าง ๆ ทั้งทางกายภาพและทางจิตใจ เช่น การสำลัก โรคปอด โรคหอบหืด หัวใจวาย ความวิตกกังวล อาการหายใจไม่เต็มปอดอาจทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ จนทำให้รู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออก และแน่นหน้าอก

"สถาบันโรคทรวงอก"ให้ข้อมูล หายใจไม่เต็มปอด จะเกิดภาวะหัวใจวาย ได้หรือไม่?

ทางสถาบันโรคทรวงอก ได้ชี้แจงว่า อาการการหายใจไม่เต็มปอด เป็นอาการที่ไม่ได้มีความจำเพาะกับภาวะหรือโรคใดโรคหนึ่งเป็นพิเศษ อาจจะเกิดจากโรคระบบการหายใจ, โรคหัวใจและหลอดเลือด, อาการแพ้แบบรุนแรง และภาวะเครียดเป็นต้น ซึ่งในบทความได้อธิบายแยกอาการแต่ละภาวะได้ชัดเจน

 

ส่วนภาวะหัวใจวายหรือภาวะหัวใจล้มเหลว (Heart failure) เกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างและการทำงานของหัวใจ ส่งผลให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างพอเพียง ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย, มีอาการบวมน้ำ กดบุ๋มที่หน้าแข้งซึ่งเกิดจากภาวะคั่งของเกลือและน้ำ, เหนื่อย หายใจไม่อิ่มหรือหายใจไม่เต็มปอด หายใจไม่สะดวก นอนราบไม่ได้ ซึ่งเกิดจากการคั่งของน้ำในปอด ซึ่งถ้ามีอาการดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะหัวใจวายหรือภาวะหัวใจล้มเหลว และให้การรักษาที่ถูกต้อง

"สถาบันโรคทรวงอก"ให้ข้อมูล หายใจไม่เต็มปอด จะเกิดภาวะหัวใจวาย ได้หรือไม่?