"หมอนิธิพัฒน์"เปิดตัวเลขคาดการณ์ คนดับต่อวัน หากมาตรการไม่มีประสิทธิภาพ

"หมอนิธิพัฒน์" รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ให้ ความรู้เกี่ยวกับ โควิด-19 ล่าสุดในประเทศไทย

"หมอนิธิพัฒน์" รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า

ยอดตัวเลขรายใหม่วันนี้แม้ลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อย แต่ยอดผู้ป่วยอาการหนักยังคงขึ้นไปต่อช้าๆ และน่าจะไปต่อแบบนี้อีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากที่เคยลงไปต่ำกว่า 20 ได้ ช่วงนี้เริ่มขึ้นมาใหม่ และอาจเห็นขึ้นต่อไปเรื่อยๆ จนถึงระดับ 50 คนต่อวันหากไม่มีมาตรการยับยั้งที่มีประสิทธิภาพ

"หมอนิธิพัฒน์"เปิดตัวเลขคาดการณ์ คนดับต่อวัน หากมาตรการไม่มีประสิทธิภาพ

สงสัยพรุ่งนี้ในเทศกาลวันวาเลนไทน์ ชาวไทยในจังหวัดที่ยังมียอดผู้ป่วยโควิด19รายใหม่สูงอยู่ โดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล คงจะต้องรักนวลสงวนตัวกันให้มากขึ้นเป็นพิเศษ ไม่จำเป็นไม่ควรมีกิจกรรมเสี่ยงทุกชนิดกับคนที่เราไม่คุ้นหน้า การพบปะผู้คนในสถานที่ปิดในระยะห่างไม่เกินสองเมตร โดยไม่ใส่หน้ากากทั้งคู่เป็นเวลานานเกินห้านาที มีความเสี่ยงสูงในการรับเชื้อโอไมครอนแม้เพียงแค่การพูดคุยกันโดยทั้งสองไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เพราะการติดเชื้อในคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมักจะไม่แสดงอาการเสียเป็นส่วนใหญ่

วันนี้แม้เป็นวันหยุด เหล่าผู้ที่มาฝึกอบรมเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอดที่บ้านริมน้ำ ต้องเข้ารับการทดสอบภาคทฤษฎีประจำปีการศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมตัวเองตลอดเวลา สำหรับพัฒนาการเสริมสร้างอัตลักษณ์แห่งวิชาชีพ (professional identity) เพื่อเมื่อสำเร็จการฝึกอบรมจะได้เป็นผู้ที่สังคมและประชาชนให้ความไว้วางใจ ให้เป็นผู้ดูแลรักษายามเจ็บไข้ในโรคระบบการหายใจและโรคอื่นที่เกี่ยวข้อง ร้อนถึงผู้ดูแลฝึกอบรมเขาอีกต่อหนึ่งก็ต้องมาช่วยบริหารจัดการ และให้คำแนะนำเมื่อผลการทดสอบเสร็จสิ้น กระบวนการเช่นนี้หล่อหลอมพวกเราต่อเนื่องหมุนวนไปไม่จบสิ้น เพื่อไปสู่การดูแลรักษาผู้ป่วยที่ได้มาตรฐาน และยึดโยงกับประชาชนที่มอบความไว้วางใจสูงสุดให้กับพวกเรา

อย่างที่เคยเล่าไปแล้วว่า การศึกษาของแพทย์ทั้งขั้นพื้นฐานและขั้นผู้เชี่ยวชาญได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการขาดโอกาสการดูแลผู้ป่วยที่หลากหลาย เพราะผู้ป่วยที่พบเจอส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับโควิด ส่วนโรคอื่นที่เหลือก็หาโอกาสเข้าโรงพยาบาลยากเต็มที ที่สำคัญคือทักษะการทำหัตถการสำหรับช่วยในการวินิจฉัยและช่วยในการรักษาโรคซึ่งหดหายลดลงอย่างมาก จนต้องมีการเตรียมแผนฟื้นฟูทักษะที่สำคัญนี้ให้พวกเขา เมื่อปลดโควิดเป็นโรคประจำถิ่นได้เรียบร้อย

ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนแพทย์ในอเมริกาจำนวนหนึ่ง พวกเขาสะท้อนว่าในระหว่างวิกฤตโควิด ได้พบเห็นบทบาทของแพทย์หลายด้านที่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเสียสละทำเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น นำความรู้ความชำนาญในวิชาชีพมารับใช้เพื่อนมนุษย์ที่กำลังทุกข์ยากอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย หรือ ทำการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับคนรอบข้าง หากเป็นได้ในอนาคต พวกเขาตั้งปณิธานที่อยากทำให้ได้เช่นที่ได้ซึมซับมาเมื่อเขาจบเป็นแพทย์แล้ว สำหรับการเข้าไปมีส่วนร่วมทำหน้าที่ระหว่างวิกฤตสุขภาพนี้ พวกเขาหวังว่าในอนาคตจะเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมได้มากขึ้น 

แน่นอนเมื่อจบเป็นแพทย์หนึ่งในวิชาชีพอิสระ หลายคนใฝ่ฝันอยากเปิดคลินิกของตัวเอง จนป่านนี้ใกล้จะประกอบวิชาชีพไม่ไหวแล้ว ผมยังไม่เคยมีโอกาสอย่างว่ากับเขาเลย เคยหวังไว้ว่าสักวันหนึ่งอยากไปเปิดคลินิกเล็กๆ ที่บ้านเกิด ใช้ชีวิตบั้นปลายในวิชาชีพ เพื่อดูแลญาติพี่น้องและคนในบางเดียวกัน ตอนนี้ได้แต่แอบมองของคนอื่นที่ชื่อซ้ำกันไปก่อน

#เดินหน้าต่อไปไม่หวั่นไหวโควิด

"หมอนิธิพัฒน์"เปิดตัวเลขคาดการณ์ คนดับต่อวัน หากมาตรการไม่มีประสิทธิภาพ