โควิดโอไมครอน ระยะแพร่กระจายโรคนานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย

เผยข้อมูลโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน ระยะแพร่กระจายโรคอยู่นานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย

เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย ลักษณะคล้ายไข้หวัด แต่ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

 

โควิดโอไมครอน ระยะแพร่กระจายโรคนานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย

ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึง งานวิจัยของญี่ปุ่นถึงเรื่อง การติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ตรวจพบเชื้อได้สูงสุดใน น้ำลาย ลำคอ หรือ โพรงจมูกในช่วง  2 - 5 วัน หลังตรวจพบ หรือมีอาการเชื้อจะลดลงอย่างรวดเร็ว ระยะแพร่กระจายโรคจะอยู่นาน 6-9 วัน 


การติดต่อของโรคจะเกิดได้สูงในช่วง 7 วันแรก โดยเฉพาะ 2 ถึง 5 วัน หลังตรวจพบหรือมีอาการของโรค การกักตัวในระยะหลัง จึงมีแนวโน้มสั้นลง มาอยู่ที่ 7 วัน ก็สามารถออกจากการกักตัว และให้ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่กระจายโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน อยู่ให้ห่างจากบุคคลอื่น ล้างมือลดการจับต้อง เป็นเวลาอย่างน้อยอีก 3 วัน

 

โควิดโอไมครอน ระยะแพร่กระจายโรคนานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย

ขณะที่ทางด้าน หมอมนูญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ระบุว่า เชื้อสายพันธุ์โอไมครอน มีระยะฟักตัวสั้นมากเพียง 2-3 วัน ระหว่างอยู่ในระยะฟักตัว คนที่รับเชื้อสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นตั้งแต่วันที่ 2 หลังรับเชื้อ ก่อนหน้าที่จะมีอาการ 1-2 วัน และคนที่ได้รับวัคซีนครบโดส และได้เข็มกระตุ้น จะแพร่เชื้อหลังมีอาการอีกประมาณ 5 วัน ส่วนคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนอาจแพร่เชื้อหลังมีอาการได้นานกว่านั้น 

 

โควิดโอไมครอน ระยะแพร่กระจายโรคนานกี่วัน พบเชื้อสูงสุด 3 จุดในร่างกาย


เพราะฉะนั้นกว่าคนที่รู้ตัวว่าติดเชื้อไวรัสโควิดโดยการตรวจ ATK ได้แพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านไปแล้วอย่างน้อย 2-3 วัน โดยที่ไม่ได้มีการป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อให้คนอื่นเลย เมื่อทราบว่าตนเองติดเชื้อ ก็เหลือเวลาที่จะแพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านได้อีกประมาณ 3-4 วันเท่านั้น 


ช่วงนี้ถ้าป้องกันตัวเองดีๆ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่นั่งทานอาหารกับผู้อื่น อยู่ห่างๆผู้อื่น อย่าอยู่ในห้องปรับอากาศ เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ใช้ห้องน้ำแยกกับผู้อื่น แยกทิ้งขยะกับผู้อื่น หมั่นล้างมือเมื่อมือเปื้อนละอองน้ำมูกและเสมหะ โอกาสแพร่เชื้อให้คนในบ้านจะลดลงมาก จึงเป็นที่มาว่าทำไมผมแนะนำให้กักตัวที่บ้าน แทนที่จะมานอนกักตัวในโรงพยาบาล ฮอสพิเทล หรือศูนย์พักคอยในชุมชน หลังจากที่ไม่มีอาการแล้ว ให้ตรวจ ATK ซ้ำ 5 วันหลังครั้งแรก ถ้าให้ผลลบ สามารถออกนอกบ้านได้ แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยต่อไปจนครบ 10 วัน

 

ขอบคุณ FB : Yong Poovorawan , หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC