โอไมครอนอยู่รอบตัว แนะ 5 วิธีเอาตัวรอดจากโควิดในที่ทำงาน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แนะ 5 วิธีเอาตัวรอดจากโควิด-19 ในที่ทำงาน เพราะโควิดโอไมครอนอยู่รอบตัวเรา

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะเหล่าแรงงาน มนุษย์เงินเดือน ที่ต้องออกไปผู้คนจำนวนมากเกือบทุกวัน ทำให้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิดได้

 

โอไมครอนอยู่รอบตัว แนะ 5 วิธีเอาตัวรอดจากโควิดในที่ทำงาน

ล่าสุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำ 5 วิธี อยู่ที่ทำงานอย่างไร ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ดังนี้


1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ที่ปฏิบัติงาน และล้างมือบ่อยๆ


2. หมั่นท่าความสะอาดของใช้ส่วนตัว เช่น โทรศัพท์ โต๊ะทำงาน


3. ใช้รูปแบบ Online แทน การรวมกลุ่มพูดคุยหรือการประชุม


4. ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ จาน ชาม


5. แยกกันกิน และเว้นระยะห่าง ระหว่างกันกับผู้ร่วมงาน


ทั้งนี้ หน่วยงานควรพิจารณาใช้มาตรการ Work From Home ให้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น กรณีสงสัยว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงแนะนำให้เร่งตรวจ ATK เพื่อยืนยัน หากตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19 ให้ดำเนินการดังนี้

กรณีไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) รักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ แก้เจ็บคอ หรือไปรับยาที่สถานพยาบาลตามสิทธิ-สถานพยาบาลรัฐใกล้บ้าน (เจอ แจก จบ) และกักตัวอยู่ที่บ้าน 10 วัน การใช้สิทธิรักษา มีดังนี้


- สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สปสช.)  ติดต่อไปที่สถานพยาบาลประจำที่ท่านลงทะเบียนไว้ หรือไปที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ 


- รพ.เอกชน ที่ทำข้อตกลงรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวกับ สปสช.


- สิทธิประกันสังคม ไป รพ.ที่ลงทะเบียนไว้ รวมถึงสถานพยาบาลคู่สัญญาในระบบประกันสังคมทุกแห่ง และสถานพยาบาลรัฐทุกแห่ง (สายด่วน 1506)


- สิทธิข้าราชการ ไป สถานพยาบาลรัฐทุกแห่ง และ รพ.เอกชนที่ทำข้อตกลงรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวกับ สปสช. (สายด่วนกรมบัญชีกลาง 02-2706400 วัน-เวลาราชการ)


กรณีกลุ่มสีเหลือง-สีแดง (ทุกสิทธิการรักษา) ใช้สิทธิ UCEP Plus (เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติมีสิทธิทุกที่) สถานพยาบาลรัฐ-เอกชน ที่อยู่ใกล้ได้ 


กรณีกลุ่ม 608, หญิงตั้งครรภ์, เด็กอายุ 0-5 ปี, คนพิการ, ผู้ป่วยติดเตียง ที่เป็นสิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิ สปสช.) และสิทธิองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โทร. 1330 ประเมินอาการเข้าระบบรักษาที่บ้าน 

 

โอไมครอนอยู่รอบตัว แนะ 5 วิธีเอาตัวรอดจากโควิดในที่ทำงาน

 

ขอบคุณ FB : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ