ชาวบ้านแฉต้นเหตุไฟไหม้ ชุมชนหลังวัดสารอด วอดกว่า35 หลังคาเรือน เบื้องต้นมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ลงพื้นให้การช่วยเหลือชาวบ้านโดยจัดตั้งจุดลงทะเบียนผู้ประสบภัย

กองพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุเพลิงไหม้ชุมชนหลังวัดสารอด เสียหายทั้งหมด 35 หลังคาเรือน

วันที่ 9 เมษายน 2565 เวลา 12.50 น. เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนหลังวัดสารอด ซอยสุขสวัสดิ์ 38 แขวง บางประกอก เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร สรุปยอดบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 35 หลังคาเรือน ครอบครัวที่ประสบภัย 80 ครอบครัว จำนวนผู้ประสบภัยทั้งหมด 195 คน 

ชาวบ้านแฉต้นเหตุไฟไหม้ ชุมชนหลังวัดสารอด วอดกว่า35 หลังคาเรือน

 

ชาวบ้านแฉต้นเหตุไฟไหม้ ชุมชนหลังวัดสารอด วอดกว่า35 หลังคาเรือน

 

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวานนี้ ( 8 เมษายน 2565 ) เวลาประมาณ 17.02 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในซอยสุขสวัสดิ์ 38 แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยราษฎร์บูรณะเร่งเข้าควบคุมเพลิง

โดย  ร.ต.ท.พงษ์ศิริ สินอุดม รอง สว.(สอบสวน) สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนหลังวัดสารอด ซอยสุขสวัสดิ์38 แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.สุกฤต มังคละสวัสดิ์ ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ  รถดับเพลิงกว่า 10 คัน

 

ชาวบ้านแฉต้นเหตุไฟไหม้ ชุมชนหลังวัดสารอด วอดกว่า35 หลังคาเรือน

และในเช้าวันนี้ (9 เม.ย.2565) เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านที่เกิดเหตุเพลิงไหม้และได้สอบถามเพิ่มเติมจากชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ในละแวกจุดเกิดเหตุ และทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ และทางหน่วยงานต่างๆได้จัดสถานที่ไว้คอยช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่น โรงทานและจุดบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ไว้ที่โรงเรียนวัดสารอด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยและผู้มาร่วมบริจาคสิ่งของช่วยเหลือในครั้งนี้ 

จากการสอบถามผู้ประสบภัยในจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ชื่อนาย ฟลุ๊ค อายุ 16 ปี เป็นผู้ประสบภัยที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ตอนเกิดเหตุตนไม่ได้อยู่ในบ้าน ตนออกไปซื้อของข้างนอก พอตนกลับเข้ามา ก็เห็นไฟไหม้แล้ว บ้านตนอยู่ตรงร้านขายของแต่เป็นด้านหลัง ซึ่งติดกับบ้านต้นเพลิง ตอนตนเดินเข้าบ้านมาก็เห็นไฟไหม้จากชั้นที่ 2 แล้ว

ส่วนบ้านหลังเกิดเหตุ เค้าอยู่กับน้องกัน 2 คน พ่อแม่ออกไปทำงาน รับเหมาต่อเติมบ้าน แล้วเค้าอยู่กันก็เปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืน ไม่ได้ปิดเลย เสียงระเบิดก็น่าจะมาจากแอร์เพราะตนก็ได้ยินเสียงระเบิดด้วย ดีว่า น้ากับน้องตนออกมาจากบ้านแล้ว แต่ก็ไม่ได้เอาอะไรออกมาจากบ้านเลย เพราะไฟมันมาเร็วมาก

 

ชาวบ้านแฉต้นเหตุไฟไหม้ ชุมชนหลังวัดสารอด วอดกว่า35 หลังคาเรือน

และสอบถามผู้ประสบภัยในจุดกองอำนวยการ ชื่อ น.ส.สุวิมล จันชะงา อายุ 32 ปี เป็นผู้ประสบภัย ที่มาลงทะเบียนที่กองอำนวยการโรงเรียนวัดสารอด บอกว่า ตอนเกิดเหตุ ตนออกมาขายของที่ตลาดซอยสุขสวัสดิ์ 38 ได้ยินเค้าคุยกันว่า มีไฟไหม้ตรงใต้ทางด่วน ตนก็นึกว่าบนทางด่วน ฟังไปฟังมา ได้ยินว่าหลังร้านหมูกะทะคุณยาย ตนก็ตกใจเพราะบ้านตนอยู่ตรงนั้น จึงรีบ นั่งรถกลับไป พอไปถึงก็เห็นไฟไหม้แรงมาก คือบ้านตนที่เช่าอยู่ไหม้หมดเลยทั้งหลัง ตนเช่าหัองอยู่ชั้นล่าง เจ้าของจะพักอยู่ชั้นบน แล้วชั้นล่างปล่อยให้เช่า ประมาณ 3 ห้อง ตนพักกับลูกอายุ 10 ขวบกัน 2 คน ดีว่าลูกมาขายของด้วย แต่ก็ไม่เหลืออะไรเลย ที่นอนตนก็เพิ่งซื้อมาใหม่ วันนี้ตนก็มาลงทะเบียนเป็นผู้ประสบภัยกับเจ้าของบ้าน บ้านตนอยู่ติดกับบ้านต้นเพลิงจึงไหม้อย่างรวดเร็ว

 

ชาวบ้านแฉต้นเหตุไฟไหม้ ชุมชนหลังวัดสารอด วอดกว่า35 หลังคาเรือน

เบื้องต้นมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ลงพื้นให้การช่วยเหลือชาวบ้านโดยจัดตั้งจุดลงทะเบียนผู้ประสบภัย เพื่อรวบรวมยอดและรายชื่อของผู้ที่เดือดร้อนจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ แล้วจะเร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือต่อไป 

 

ชาวบ้านแฉต้นเหตุไฟไหม้ ชุมชนหลังวัดสารอด วอดกว่า35 หลังคาเรือน

ส่วนที่จุดพักพิงชั่วคราวที่โรงเรียนวัดสารอด ซอย สุขสวัสดิ์ 44 ถนน สุขสวัสดิ์ แขวง ราษฎร์บูรณะ เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร แล้วยังมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองโควิด 19 เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรการของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเป็นมาตรฐาน โดยจัดตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ แล้วต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาอีกด้วย ทั้งนี้ยังจัดตั้งจุดรับสิ่งของบริจาคทั้งเครื่องนุ่งห่ม ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม อาหารปรุงสุก เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัย