"กินกล้วยสุก"แก้ปวดหัวไมเกรนได้ ล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทย เผยความจริงแล้ว

ในเฟซบุ๊กมีการแชร์ข้อมูลที่ระบุว่า กล้วยสุกช่วยรักษาโรคไมเกรนได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข 

จากกรณีที่มีการแชร์กันว่ากินกล้วยสุกช่วยรักษาโรคไมเกรนได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า 

"กินกล้วยสุก"แก้ปวดหัวไมเกรนได้ ล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทย เผยความจริงแล้ว

เป็นข้อมูลที่ผิด ไม่มีข้อบ่งใช้กล้วยทางการแพทย์ในการรักษาโรคไมเกรน ทั้งนี้ กล้วย อุดมไปด้วยสารไทรามีน และสารแมกนีเซียม ซึ่งถ้าดูแค่ตัวสารไทรามีน เป็นสารที่ควรหลีกเลี่ยงในผู้ป่วยไมเกรนบางราย แต่ในบางงานวิจัยก็พบว่า ครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างของผู้ป่วยไมเกรนที่มีอาการปวดหัวกำเริบ มีปริมาณสารแมกนีเซียมในสมองลดลง แต่ก็ยังไม่มีอะไรมายืนยันว่า การรับประทานกล้วย ที่อุดมไปด้วยสารแมกนีเซียมจะช่วยเพิ่มปริมาณของสารแมกนีเซียมในสมองขณะที่มีอาการปวดหัวไมเกรนอยู่หรือไม่ ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ประโยชน์ทางยาของกล้วยสุก คือช่วยต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีสารเพคติน (Pectin) ที่มีส่วนช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร และช่วยในการขับถ่าย โดยสารเพคติน (Pectin) จะไปช่วยเพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร จึงช่วยให้การขับถ่ายคล่องขึ้น

แนวทางการรักษาอาการปวดศีรษะไมเกรน
1. หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น เช่น การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด อาหาร หรือเครื่องดื่มบางอย่าง เช่น กาแฟ chocolate แอลกอฮอล์ เป็นต้น
2. การใช้ยารักษา ควรใช้เฉพาะเมื่อจำเป็นเท่านั้น โดยแบ่งเป็นยารักษาอาการปวดไมเกรนแบบเฉียบพลัน ได้แก่ ยาแก้ปวดพาราเซตามอล, ยาแก้ปวด-อักเสบ กลุ่มNSAIDs, ยากลุ่ม Ergot, ยากลุ่มทริปแทน (Triptan) ยารักษาแบบป้องกัน ใช้ในกรณีที่มีอาการปวดไมเกรน และแต่ละครั้งรุนแรง หรือผู้ป่วยไม่สามารถรับประทานยาในกลุ่มที่ใช้รักษาอาการปวดไมเกรนแบบเฉียบพลันได้ ได้แก่ ยาโพรพราโนลอล (Propranolol), ยาพิโซติเฟน (Pizotifen), ยาฟลูนาริซีน (Flunarizine), ยาเวอราพรามิล (Verapamil)

"กินกล้วยสุก"แก้ปวดหัวไมเกรนได้ ล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทย เผยความจริงแล้ว

CR.ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม