ด่วน ศบค. เคาะปรับโซนสีโควิด ยกเลิกพื้นสีส้มทั้งหมด เริ่ม 1พ.ค.65

ด่วน ศบค. เคาะปรับโซนสีคุมโควิด ยกเลิกพื้นสีส้มทั้งหมด และเพิ่ม 2 พื้นที่สีฟ้า พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว เริ่มบังคับใช้ 1 พ.ค.

วันที่ 22 เมษายน 2565 มีรายงานล่าสุด ด่วน ศบค. เคาะปรับโซนสีโควิด ยกเลิกพื้นสีส้มทั้งหมด เริ่ม 1พ.ค.65

 

รายงานระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ครั้งที่ 7/2565 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

โดยในการประชุมศบค. ได้มีการพิจารณาการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยยกเลิกพื้นที่ควบคุม หรือ พื้นที่สีส้ม 20 จังหวัด ส่งผลให้จังหวัดพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือพื้นที่สีเหลืองจาก 47 เพิ่มเป็น 65 จังหวัด พร้อมกันนี้ได้เพิ่มพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า อีก 2 แห่ง โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ค. 2565

 

ด่วน ศบค. เคาะปรับโซนสีโควิด ยกเลิกพื้นสีส้มทั้งหมด เริ่ม 1พ.ค.65

สรุปพื้นที่ สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีดังนี้

1. พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 0 จังหวัด

2. พื้นที่ควบคุมสูงสุด 0 จังหวัด

3. พื้นที่ควบคุม 0 จังหวัด

4.  พื้นที่เฝ้าระวังสูง 65 จังหวัด  ประกอบด้วย 

กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ราชบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฏร์ธานี อุดรธานี และอุตรดิตถ์
5. พื้นที่เฝ้าระวัง 0 จังหวัด

6.  พื้นที่สีฟ้า  หรือ พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว จาก 10 จังหวัด เพิ่มเป็น 12 จังหวัด เมื่อรวมกับจังหวัดอื่นๆที่ดำเนินการบางพื้นที่ทั้งสิ้น 16 จังหวัด สำหรับพื้นที่สีฟ้า 12 จังหวัด ประกอบด้วย

กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา 

 

ด่วน ศบค. เคาะปรับโซนสีโควิด ยกเลิกพื้นสีส้มทั้งหมด เริ่ม 1พ.ค.65

 

สำหรับพื้นที่สีฟ้า นั้น บางจังหวัดกำหนดพื้นที่ย่อยในระดับอำเภอ ให้เข้มกว่าที่ ศบค.กำหนด ได้ตามสถานการณ์ของจังหวัด พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง ทุกพื้นที่ต้องเน้นย้ำมาตรการ Universal Prevention, Universal Vaccination และมาตรการป้องกันควบคุมโรคตามราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด