แฉ "ผู้คุมหญิง" รีดไถเงินญาติผู้ต้องขังแลกช่วยให้อยู่สบายในคุก ไม่ต้องทำงานหนัก เชื่อมีหลายคนที่โดนกระทำแบบนี้

วันที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วย ครอบครัวของผู้ต้องขังหญิงรายหนึ่งที่ถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงธนบุรี ถูกผู้คุมเรือนจำรีดไถเงิน เป็นค่าดูแล  

 

โดยทางครอบครัวได้เข้าพบตำรวจ ปปป. เพื่อแจ้งดำเนินคดี กับ  ผู้คุมหญิงรายหนึ่ง  ในความผิด ตามมาตรา 148 เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน  และ มาตรา 157  โดยมีการถือ เศษสตางค์ มาในมือ และ จดหมายลายมือ ที่ผู้คุมอ้างว่าแม่เป็นคนเขียนแล้วยัดใส่มือ โดยมีข้อความว่า "พ่อโอนเงินให้....หน่อย" และสลิปโอนเงิน เป็น หลักฐานมอบให้พนักงานสอบสวน

 

แฉ "ผู้คุมหญิง" รีดไถเงินญาติผู้ต้องขังแลกช่วยให้อยู่สบายในคุก

 

ด้าน ทนาย รณณรงค์  เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องมาร้องในวันนี้เพราะทนไม่ไหวจริงๆและไม่เชื่อในกระบวนการสอบสวนลงโทษของกรมราชทัณฑ์

เนื่องจาก ผู้คุมคนนี้มีประวัติถูกสอบจากการรีดไถเงินญาติผู้ต้องขังมาแล้วเกือบ 10 ครั้งและถูกตั้งกรรมการสอบเมื่อปี 62 แต่ก็รอดมาได้ทุกครั้ง โดยต้นสังกัดมีการย้ายมาทำหน้าที่รับโทรศัพท์ รับเรื่องร้องทุกข์ทำให้เวลาญาติผู้ต้องขังโทรไปจะเจอผู้คุมคนนี้ตลอด  

 

แฉ "ผู้คุมหญิง" รีดไถเงินญาติผู้ต้องขังแลกช่วยให้อยู่สบายในคุก

และหลังเกิดเรื่องมีญาติผู้ต้องขังรวมถึงบางคนที่พ้นโทษออกมาแล้วติดต่อเข้าให้ข้อมูลหลายคน โดยวันนี้ตั้งใจจะนำผู้เสียหายมาพบเจ้าหน้าที่รวม 4 คน แต่มาได้แค่ 2 คน อีก 2 คนไม่กล้ามาเพราะยังมีความหวาดกลัว แต่ได้ให้ข้อมูลมา

ด้าน สามี ของผู้ต้องขัง  เล่าว่า ทำงานขี่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง  โดยผู้คุมรายนี้โทรติดต่อมาเพื่อขอเงินเป็นค่าดูแลภรรยาที่อยู่ในทัณฑสถานหญิง โดยยอมจ่ายเงินให้เนื่องจากเป็นห่วงภรรยา อยากให้ภรรยาอยู่ใน ทัณฑสถานอย่างสุขสบายโดยไม่ต้องทำงานหนัก และให้ลูกสาวเป็นคนโอนให้ 

ทั้งนี้  หากไล่เรียงการเรียกรับเงินทั้งหมด 9 ครั้ง ตั้งแต่ พ.ย.64 – ก.พ.65 / ครั้งที่ 1-3 ขอเงิน 1,000 บาท / ครั้งที่ 4 ขอ 200 บาท อ้างเป็นค่าข้าวผัดกะเพรา / ครั้งที่ 5 ขอ 500 บาท อ้างเป็นค่าเสื้อกันหนาวให้แม่ ซึ่งความจริงในเรือนจำมีเสื้อกันหนาวแจกอยู่แล้ว โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2565  โดยมีการ นำเงินไปให้ที่อาคารพักของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ในบริเวณเรือนจำพิเศษธนบุรี / ครั้งที่ 6-8 เรียก 1,000 บาท โดยมีคำอ้างต่างกัน คือ อ้างมีจดหมายจากแม่ออกมาขอ / อ้างค่าขนมเค้กวันเกิดลูกสาว / และครั้งที่ 9 เรียก 400 บาท รวมเป็นเงิน 7,100 บาท  

 

แฉ "ผู้คุมหญิง" รีดไถเงินญาติผู้ต้องขังแลกช่วยให้อยู่สบายในคุก

 

นอกจากนี้ยังโทรมาขอยืมเงินอีก 10,000 บาท อ้าวน้องชายขับรถชนต้องการใช้เงินแต่ไม่ได้ให้เงินไป  และ ที่ออกมาร้องเรียนเนื่องจากโกรธที่ผู้คุมรายนี้ไม่ให้ติดต่อกับภรรยา โดยมีการเขียนจดหมายส่งถึงภรรยาหลายครั้งแต่ภรรยาไม่เคยได้รับ  และโกหกมาเรียกเงินค่าดูแลภรรยา ซึ่งในความเป็นจริงภรรยาไม่ได้รับการดูแลเป็นพิเศษนอกเหนือจากผู้ต้องขังรายอื่น

 

แฉ "ผู้คุมหญิง" รีดไถเงินญาติผู้ต้องขังแลกช่วยให้อยู่สบายในคุก