"หมอยง"เปิดข้อมูล โควิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ลั่น ทำใจไม่ได้ อย่างแน่นอน

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุข้อความในหัวข้อ โควิด 19 ในเด็ก ความสำคัญของโรค กับการป้องกัน

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุว่า

โควิด 19 ในเด็ก ความสำคัญของโรค กับการป้องกัน

ยง ภู่วรวรรณ 26 เมษายน 2565

ความรุนแรงของโรค covid-19 ในเด็ก

"หมอยง"เปิดข้อมูล โควิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ลั่น ทำใจไม่ได้ อย่างแน่นอน

ในเด็กความรุนแรงของโรคจะน้อยกว่าผู้ที่มีอายุมากโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ ความรุนแรงในเด็ก มักจะเป็นเด็กเล็ก โดยเฉพาะ อายุน้อยกว่า 5 ปี

หลังจากการระบาดสายพันธุ์โอมิครอน ตั้งแต่ต้นมกราคมเป็นต้นมา ข้อมูลเบื้องต้นของกระทรวงสาธารณสุข มีเด็กเสียชีวิต 51 ราย พบว่า 39 ราย อายุน้อยกว่า 5 ปี ส่วนอายุ 5 ปีขึ้นไป มีเพียง 12 ราย ในจำนวนนี้เด็กปกติที่ไม่มีโรคประจำตัว และเสียชีวิตส่วนใหญ่ จะเป็นเด็กเล็ก (ถึงแม้จะน้อยกว่าเด็กที่มีโรคประจำตัว ที่รายงานเบื้องต้น ในเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี 29 ราย มีโรคประจำตัว 19 ราย เป็นเด็กที่แข็งแรงดี 10 ราย) ในเด็กโตที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะมีโรคประจำตัว

เมื่อดูอัตราการป่วยตาย จะพบว่าในเด็กอายุเกิน 5 ปี อัตราการป่วยตายจะอยู่ที่ 1 ในหมื่นที่ป่วย เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กเล็ก 0-4 ปี อัตราการป่วยตาย ในเด็กปกติที่ไม่มีโรคประจำตัวจะอยู่ที่ 3 ในหมื่นราย และเด็กที่มีโรคประจำตัวจะอยู่ที่ 5 ในหมื่นรายที่เป็น covid-19

ถึงแม้ดูตัวเลขที่ป่วยและเสียชีวิตในเด็ก จะมีจำนวนน้อย แต่ถ้าเป็นเด็กปกติแล้วเสียชีวิต โดยทั่วไป จะไม่เป็นที่ยอมรับ ยกตัวอย่างเช่นไข้เลือดออก อัตราการป่วยตาย ก็ไม่ได้มาก เหมือน covid-19 ในเด็ก แต่เด็กที่เสียชีวิตจะเป็นเด็กที่แข็งแรงดีมาก่อน เกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว โดยทั่วไปจึงไม่เป็นที่ยอมรับ และทำใจไม่ได้

covid-19 ในเด็กถ้ามองดูจากสถิติ จะเห็นความสำคัญของเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี เป็นอย่างมาก มีเด็กปกติแข็งแรงดี ต้องเสียชีวิตจากโควิด 19 จึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

เด็กกลุ่มดังกล่าวในประเทศไทย ปัจจุบันไม่มีวัคซีนที่ให้ในเด็กกลุ่มนี้ เพื่อลดความรุนแรงของโรคลง

วัคซีนในหลายประเทศ มีการฉีดให้ตั้งแต่อายุ 3 ปีขึ้นไป เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในประเทศจีน ที่เป็นที่ยอมรับ จะเป็นวัคซีนเชื้อตาย มีความปลอดภัย และมีการเผยแพร่ในวารสาร Lancet

การตัดสินใจจะเอาวัคซีนมาใช้ในเด็ก 3-5 ปี ในประเทศไทยยังขึ้นอยู่กับหลายหน่วยงาน

เด็กถึงแม้ว่าจะติดเชื้อโควิด มีความรุนแรงน้อยกว่าผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ แต่ความสำคัญมีมากกว่า เพราะถ้าเกิดในเด็กปกติ ไม่เป็นที่ยอมรับ ทำใจไม่ได้ อย่างแน่นอน เราให้สำคัญกับชีวิตของเด็ก ดังนั้น ทุกคนจะต้องช่วยกัน ปกป้องชีวิตอันน่ารักของเด็กโดยเฉพาะเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี

"หมอยง"เปิดข้อมูล โควิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ลั่น ทำใจไม่ได้ อย่างแน่นอน