ฟังจากปาก "โฆษกตร." ลั่น Alprazolam ไม่ใช่ยาเสพติดเลยไม่พูดถึง เพราะมีการใช้งานทางการแพทย์ ตรวจสอบข้อมูลการใช้แล้วแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( โฆษก ตร.)​ กล่าวถึงกรณีที่มีการตรวจพบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิด Alprazolam ซึ่งเป็นยากล่อมประสาทชนิดหนึ่ง ว่า 
 

ได้ตรวจสอบไปยังพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 แจ้งว่า หนึ่งผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นผู้ชาย ตรวจพบยาในกลุ่ม Alprazolam เบื้องต้นจากการสอบถามการใช้ทางการแพทย์ต้องมีใบสั่งจากแพทย์ เพราะเป็นยาที่ใช้คลายความกังวล ทำให้หลับ ซึ่งอยู่ในรายละเอียดของสำนวนการสืบสวนสอบสวนว่าใช้ยาตัวดังกล่าวเมื่อไหร่ และมีเหตุผลความจำเป็นในการใช้อย่างไร ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน มีการสอบปากคำและตรวจสอบพยานทั้งหมด พร้อมบันทึกรายละเอียดอยู่ในสำนวนคดีแล้ว จึงไม่มีการชี้แจงต่อสาธารณะ เพราะเกรงว่าจะมีผลต่อการต่อสู้คดีระหว่างคู่ความ แต่เมื่อมีผู้นำข้อมูลมาเผยแพร่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงเท่าที่เปิดเผยได้ ส่วนบุคคลที่นำออกมาเผยแพร่ จะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ต้องดูเจตนาเป็นหลัก

ฟังจากปาก "โฆษกตร." ลั่น Alprazolam ไม่ใช่ยาเสพติดเลยไม่พูดถึง

ฟังจากปาก "โฆษกตร." ลั่น Alprazolam ไม่ใช่ยาเสพติดเลยไม่พูดถึง

"สารตัวนี้ไม่ใช่สารเสพติดนะ เขาบอกว่าสาระสำคัญที่แถลงก็คือ ไม่พบแอลกอฮอล์ ไม่พบยาเสพติด แต่จะพบอะไรบ้างผมบอกแล้วไงว่ารายละเอียดบางเรื่องมันอยู่ในสำนวนการสอบสวน มันเป็นประเด็นมีหน่วยงานหรือมีคนในสังคมออกมาพูด เราก็เลยมาชี้แจงว่าเราก็ไม่ได้เพิ่งมาเจอตรงนี้ แต่เราจะเอารายละเอียดในสำนวนมาพูดมันก็ไม่ใช่ เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้

 

ฟังจากปาก "โฆษกตร." ลั่น Alprazolam ไม่ใช่ยาเสพติดเลยไม่พูดถึง

 

วันนี้ที่ออกมาบอก ประเด็นที่ 1 มันอยู่ในสำนวนการสอบสวนอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งมาเจอ ประเด็นที่ 2 เราออกมาพูดเพราะมันมีคนหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางสังคมแล้วมีหน่วยงานออกมาพูด เราแค่ออกมาบอกว่า มี แต่สิ่งที่ไม่พูดเพราะว่าโซเชียลมีเดียไม่ใช่อยู่ในกระบวนการพิจารณา กระบวนการพิจารณาในคดีนี้คืออัยการและศาล เราจึงยกขึ้นมาพูดในชั้นอัยการและศาลเท่านั้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมไม่พูด เพราะมันไม่ใช่ยาเสพติด แปลความหมายอย่างนั้นสิ มันคือยาที่ใช้ตามวัตถุประสงค์ทางการแพทย์บางอย่างเท่านั้นเอง ส่วนคนที่ใช้ผมบอกไปแล้วว่าคนใช้เป็นผู้ชาย แต่ที่ได้ข้อมูลมายาตัวนี้ช่วยในเรื่องคลายเครียด ทำให้นอนหลับ ก็อนุมานการใช้งานเอา"

 

ฟังจากปาก "โฆษกตร." ลั่น Alprazolam ไม่ใช่ยาเสพติดเลยไม่พูดถึง

และสำหรับคนบนเรือที่ใช้สาร Alprazolam  นั่นคือ ปอ ตนุภัทร โดย ปอ ตนุภัทร ยอมรับแล้วใช้ Alprazolam จริง เพื่อคลายเครียด