ไขข้อสงสัยวัคซีนไข้ทรพิษ ป้องกันโรคฝีดาษลิง มีฤทธิ์อยู่ได้นานแค่ไหน

หมอธีระวัฒน์ เผยข้อมูลการศึกษาในวารสารนิวอิงแลนด์ วัคซีนไข้ทรพิษป้องกันโรคฝีดาษลิง มีฤทธิ์อยู่ได้นานแค่ไหน

ตอนนี้โรคระบาดที่น่ากังวลอีกหนึ่งโรคคงหนีไม่พ้น โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) เริ่มกลับมาระบาดอีกครั้งในแถบทวีปยุโรป โดยทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้คาดการณ์ว่าจะพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ทางด้านประเทศไทยตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคฝีดาษลิง เพื่อเฝ้าระวังคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาด เพื่อตรวจจับกลุ่มเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ

 

หมอธีระวัฒน์ ไขข้อสงสัยวัคซีนไข้ทรพิษ ป้องกันโรคฝีดาษลิง มีฤทธิ์อยู่ได้นานแค่ไหน

ทั้งนี้ ทางด้าน หมอธีระวัฒน์ หรือ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความรู้ในเรื่องฝีดาษลิง โดยระบุว่า 


"ฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ จะอยู่ได้นานเท่าใด? ในยุคของฝีดาษลิงเชื่อกันว่าคนที่เคยฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ (ทั้งนี้ประเทศไทยเลิกฉีดไปในปี 2523) จะยังสามารถป้องกันฝีดาษลิงได้ประมาณ 85% ทั้งนี้ระบบภูมิคุ้มกันยังต้องดีอยู่


มีการศึกษาในวารสารนิวอิงแลนด์ตั้งแต่ปี 2007 ในบุคลากรที่ทำงาน จำนวน 45 คน ในศูนย์สัตว์จำพวกลิง ที่โอเรกอน ทั้งนี้มีการเจาะเลือดเก็บตัวอย่างเป็นระยะอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยประมาณ 15 ปี ประมาณ 60% ยังคงมีภูมิคุ้มกันอยู่ ทั้งนี้ประเมินกันว่าระยะเวลาครึ่งชีวิต จะอยู่ประมาณ 90 ปี และเป็นกลไกของ memory B cell independent long lived plasma cells (ไม่ใช่ dependent-short lived) และด้วยความที่วัคซีนเป็นเชื้อเป็น


อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่ฉีดวัคซีนไข้ทรพิษไปแล้วจะป้องกันไข้ฝีดาษลิงได้ดังข้างต้น และวัคซีนยุคใหม่ยังคงใช้กันสำหรับคนที่มีความเสี่ยงสูงมากแม้ว่าอาจจะมีผลข้างเคียง <วัคซีนไข้ทรพิษในสมัยโบราณที่เกิดสมองอักเสบได้แม้ว่าจะไม่มากแต่อัตราเสียชีวิตสูงถึง 50%"

 

ไขข้อสงสัยวัคซีนไข้ทรพิษ ป้องกันโรคฝีดาษลิง มีฤทธิ์อยู่ได้นานแค่ไหน

นอกจากนี้ หมอธีระวัฒน์ ยังระบุอีกว่า ฝีดาษลิง (วานร) ไวรัสแพร่ออก เมื่อเริ่มมีอาการ ไม่สบายแล้ว ดังนั้นถ้าคนไม่สบายแล้ว 
และยังคลุกคลีสัมผัส กับคนอื่นมากเท่าใด ก็มีโอกาสแพร่เชื้อได้มากเท่านั้น และคนที่ติดเชื้อละลอกสองจะปรากฏอาการภายใน 1-2 สัปดาห์แต่อาจนานได้ถึง 3 สัปดาห์ ทำให้โรคแพร่กระจายออกไปได้กว้างยิ่งขี้น


การติดเชื้อในประเทศอังกฤษคล้ายเป็นการแพร่ในชุมชน โดยที่รายต่อมาไม่ได้สัมผัสกับรายแรกและไม่ได้กลับจากพื้นที่ต้นตอ แต่ข้อดีของไวรัสตัวนี้ก็คือ ความสามารถในการแพร่ติดต่อ ยังอยู่ในระดับต่ำมาก ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่คลุกคลี จะติดทุกคน แต่ต้องกักตัว 21 วัน เมื่อทราบว่าได้สัมผัส


ในปี 2020 องค์การอนามัยโลกได้รายงานว่ามีผู้ที่น่าจะติดเชื้อฝีดาษลิง 4,594 ราย และเสียชีวิต 171 ราย (case fatality ratio 3.7%) แต่ทั้งนี้ไม่ได้รับการยืนยันด้วยการตรวจพีซีอาร์

 

ไขข้อสงสัยวัคซีนไข้ทรพิษ ป้องกันโรคฝีดาษลิง มีฤทธิ์อยู่ได้นานแค่ไหน

 

ขอบคุณ FB : ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha