ไทยเดินหน้าจัดหา "วัคซีนฝีดาษลิง" เผยเงื่อนไข 4 ข้อหากจะนำเข้ามา

ไทยเดินหน้าจัดหา "วัคซีนฝีดาษลิง" เผยเงื่อนไข 4 ข้อหากจะนำเข้ามา การเตรียมการวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะท่านรองนายกฯ (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้เน้นย้ำไว้

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 มีรายงานว่า อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย ประชุมได้เห็นชอบให้ ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังระดับที่ 56 และกำหนดชื่อและอาการสำคัญ โดยให้ชื่อทางการว่า ฝีดาษวานร เพื่อระลึกถึงคุโณปการ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อนี้นานแล้ว ก่อนจะมีการระบาดมาหลายปี  ทั้งนี้เตรียมจัดหาวัคซีนฝีดาษลิงเข้ามา แต่อาจให้คนเฉพาะกลุ่ม

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เผยถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิงว่า กรณี วัคซีนฝีดาษวานร ทางประเทศไทย ได้มีการหารือหลายประเทศ เมื่อเช้านี้ โดยกรมควบคุมโรคได้หารือกับทาง รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา หรือ  CDC เกี่ยวกับวัคซีนโดยเฉพาะวัคซีนฝีดาษวานรรุ่นใหม่ๆ หากมีจะแจ้งให้เราทราบ 

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

"ต้องนำเรียนว่า วัคซีนเดิมเป็นวัคซีนโรคฝีดาษคน ซึ่งกำลังทดลองฝีดาษวานร โดยเราแสดงเจตจำนงว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ไทยขอแสดงเจตจำนงที่สนใจ โดยฝีดาษวานรดูเหมือนความรุนแรงไม่มากนัก  จึงต้องดูปัจจัยทั้งสี่ประการควบคู่ แต่การเตรียมการวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะท่านรองนายกฯ (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้เน้นย้ำไว้ " นพ.โอภาสกล่าว

 การจะนำวัคซีนมาใช้ต้องดูตามเงื่อนไขปัจจัย 4 ประการดังนี้ 

1.มีประสิทธิภาพหรือไม่กับฝีดาษวานร 
2.มีผลข้างเคียงขนาดไหน เป็นที่ยอมรับหรือไม่ 
3.ต้องพิจารณาสถานการณ์ระบาด 
4.ความสามารถในการจัดหา 

 

ไทยเดินหน้าจัดหา "วัคซีนฝีดาษลิง" เผยเงื่อนไข 4 ข้อหากจะนำเข้ามา