ทนายตั้ม แนะนำ วิธีเป็นพลเมืองดียังไงไม่ให้ซวย เคล็ดลับถ่ายแบบไม่ผิด PDPA

ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด แนะนำ วิธีเป็นพลเมืองดียังไงไม่ให้ซวย เคล็ดลับถ่ายคลิป - ภาพแบบไม่ผิดกฎหมาย PDPA

ทนายตั้ม แนะนำ วิธีเป็นพลเมืองดียังไงไม่ให้ซวย เคล็ดลับถ่ายแบบไม่ผิด PDPA กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กหญิงรายหนึ่งหลังเธอได้บันทึกนาทีชายหญิงคู่หนึ่งกำลังทะเลาะกันรุนแรงที่คอนโด ซึ่งมีจังหวะหนึ่งที่ฝ่ายชายทำร้ายผู้หญิงจนสลบไป และมีพลเมืองดีที่อยู่บริเวณดังกล่าวเข้ามาช่วยแต่เรื่องราวกับตาลปัตรเพราะฝ่ายหญิงไม่เอาผิดฝ่ายชายและให้พลเมืองดีไปเคลียร์กับฝ่ายชายเองหลังเข้ามาช่วยเธอต่อมาทราบว่าฝ่ายชายคือ หนุ่มหล่อหน้าตี๋ที่เคยออกรายการหาคู่ชื่อดังของเมืองไทยกับแฟน

 

โดยในคลิปจะเห็นฝ่ายชายทำร้ายร่างกายแฟนสาวอยู่ ตอนนั้นทางฝั่งลูกบ้านก็เข้าใจว่าอาจจะแค่ทะเลาะแล้วคืนดีกันไว แต่แล้วก็เห็นภาพชัดว่าแฟนของเคนลีเหมือนจะสลบ และทิ้งตัวลง ปล่อยให้เคนลีจิกผม ฉุดกระชากลากถูแฟนไปกับพื้น จึงมีการตะโกนให้ รปภ. มาช่วย จากนั้นลูกบ้านที่ถ่ายคลิปก็ลงมาช่วยผู้หญิงด้วย


จากนั้นจึงเป็นเป็นคลิปของลูกบ้านผู้หญิงที่เข้าไปเจรจา บอกว่า ให้ทั้งคู่ที่กำลังทะเลาะกันอยู่แยกกันดีกว่า เพราะเมาทั้งคู่ อย่าคิดว่าเป็นแฟนแล้วจะทำผู้หญิงได้ แต่ฝ่ายชายกลับเข้าไปผลักผู้หญิงและบอกว่า "มาดิ" รปภ. ต้องเข้ามาห้าม และขู่จะใช้กระบอง ด้านลูกบ้านผู้หญิงทนไม่ไหวเลยเตะฝ่ายชายเข้าไป 1 ป้าบ "...บอกเลย ...ทำร้ายผู้หญิง ...เห็น...ลากผู้หญิง ..ถ่ายคลิปไว้หมดแล้ว" ในขณะที่แฟนสาวนั่งอยู่บนพื้นและร้องไห้ เสื้อถูกกระชาก

ทนายตั้ม แนะนำ วิธีเป็นพลเมืองดียังไงไม่ให้ซวย เคล็ดลับถ่ายคลิป - ภาพแบบไม่ผิดกฎหมาย PDPA

ก่อนที่เฟซบุ๊กของพลเมืองดีที่ถ่ายคลิปไว้ได้นั้นจะบอกอีกว่า "ล่าสุดโทรมาขอให้ลบคลิปที่ลงเพราะกลัวพ่อแม่เห็น ขนาดตัวเองยังไม่รักเลยก็ไม่แปลกเลยที่โดนแบบนี้ #บอกแล้วใช่มั้ยว่าตื่นมาจะอายนะ" หลังจากนั้นไม่นานก็พบว่า ทางฝั่ง หนุ่มหล่อหน้าตี๋ จะฟ้องมือถ่ายคลิปด้วยกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA


ล่าสุด ทางด้าน ทนายตั้ม หรือ ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้ให้ข้อมูลไว้เป็นความรู้เกี่ยวการเป็นพลเมืองดีควบคู่ไปกับกฎหมาย PDPA ( Personal Data Protection Act) ไว้ว่า "การบันทึกภาพหรือคลิปวีดีโอเพื่อเป็นหลักฐานทางคดี ไม่จำต้องได้รับความยินยอมใดๆ ครับ 

ทนายตั้ม แนะนำ วิธีเป็นพลเมืองดียังไงไม่ให้ซวย เคล็ดลับถ่ายคลิป - ภาพแบบไม่ผิดกฎหมาย PDPA


แต่การนำมาโพสต์อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หรือกฎหมายใหม่ PDPA ยกเว้นแต่ว่าเซ็นเซอร์หน้าบุคคลอื่นให้เป็นบุคคลนิรนามก่อน คำแนะนำคือหากเกิดเหตุสุดวิสัย หรือเป็นพยานในเหตุอาชญากรรมใดๆ สามารถบันทึกภาพและวีดีโอเพื่อนำเป็นหลักฐาน และส่งเจ้าหน้าที่ดีที่สุด แบบนี้สามารถดำเนินคดีได้ โดยไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนด้วยนะครับ #ข้อกฎหมายกับทนายตั้ม #เป็นพลเมืองดียังไงให้ไม่ซวย

 

ทนายตั้ม แนะนำ วิธีเป็นพลเมืองดียังไงไม่ให้ซวย เคล็ดลับถ่ายคลิป - ภาพแบบไม่ผิดกฎหมาย PDPA

ข้อมูลจาก ทนายตั้ม