อธิบดีอัยการภาค 1 ตั้งคณะทำงานสอบเพิ่มประเด็นการเสียชีวิตแตงโม ให้แล้วเสร็จใน 15 วัน มีหนังสือคำสั่งลงวันที่ 17 มิถุนายน 2565

    อัพเดทล่าสุดคดีเเตงโม วันที่ 20 มิ.ย.65 สำนักงานอัยการสูงสุดแถลงข่าวความคืบหน้าคดีเเตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรีได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาหมายเลข234/2565 (คดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ให้กับพนักงานอัยการ จังหวัดนนทบุรีเพื่อพิจารณา เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ประชาชนตลอดจน สื่อมวลชนให้ความสนใจติดตามนำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่อง นั้น


   วันนี้  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงความคืบหน้าของคดีตลอดจน ประเด็นที่เกี่ยวข้องที่สำคัญเพื่อทราบ ดังนี้

อธิบดีอัยการภาค1 ตั้งคณะทำงานสอบสวนเพิ่มคดีเเตงโม ให้เเล้วเสร็จใน15วัน
  1. ด้วยคดีนี้เป็นคดีสำคัญ หลังจากพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีได้พิจารณาสำนวนคดีนี้
ในเบื้องต้นแล้วได้ส่งสำนวนคดีให้อธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อพิจารณา ต่อมานายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ของพระราชบัญญัติพนักงานอัยการและองค์กรอัยการ พ.ศ. 2553 คณะทำงานเพื่อพิจารณาสั่งสำนวนคดีนี้ โดยมีรองอธิบดีอัยการภาค 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน จากการตรวจของคณะทำงานเห็นว่าคดีมีประเด็นสำคัญที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมหลายประเด็น เพื่อให้สิ้นกระคณะทำงานจึงเสนออธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อสั่งสอบสวนเพิ่มเติม โดยอธิบดีอัยการภาค 1 มีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติม

อธิบดีอัยการภาค1 ตั้งคณะทำงานสอบสวนเพิ่มคดีเเตงโม ให้เเล้วเสร็จใน15วัน
ตามคณะทำงานเสนอ และได้มีหนังสือลงวันที่ 17 มิถุนายน 2565 สั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน แล้ว


   ดังนั้น ในชั้นนี้จึงจำเป็นต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติม เมื่อผลการสอบสวนเพิ่มเติมครบถ้วนคณะทำงานและอธิบดีอัยการภาค 1 มีคำสั่งอย่างไร สำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงให้ทราบต่อไป

อธิบดีอัยการภาค1 ตั้งคณะทำงานสอบสวนเพิ่มคดีเเตงโม ให้เเล้วเสร็จใน15วัน

2. ประเด็นที่มีบุคคลบางคนให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่าหากผู้เสียหายฟ้องคดีนี้ต่อศาลแล้ว พนักงานอัยการจะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้อีก โดยบุคคลดังกล่าวอ้างถึงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 นั้น สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่าความเห็นของบุคคลดังกล่าวไม่ถูกต้องทั้งตามข้อกฎหมายและระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด

 

กล่าวคือระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 48 (10) ระบุว่าเป็นความผิดต่อส่วนตัวและผู้สียหายได้ยื่นฟ้องแล้ว ไม่ว่าจะได้ยื่นฟ้องก่อนหรือหลังจากที่ อัยการได้รับสำนวนการสอบสวน และไม่ว่าคดีที่ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วนั้นศาลจะพิพากษาแล้วหรือไม่ก็ตามพนักงานอัยการจะมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีนั้น" ซึ่งระเบียบดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับคดีอาญาแผ่นดินแต่อย่างใด

อธิบดีอัยการภาค1 ตั้งคณะทำงานสอบสวนเพิ่มคดีเเตงโม ให้เเล้วเสร็จใน15วัน

และความเห็นของบุคคลดังกล่าวยังไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมายที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาอีกด้วย จึงชี้แจงมาเพื่อทราบผลคืบหน้าคดีนี้เป็นประการใดสำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงให้ทราบต่อไป

ชมคลิป