ไขข้อสงสัย ฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อยกี่เข็ม ลดความเสี่ยงป่วยหนัก เสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุข ไขข้อสงสัยควรฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อยกี่เข็ม เพื่อลดความเสี่ยงป่วยหนัก-เสียชีวิต หากติดเชื้อ

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 แม้ว่าตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ อีกทั้ง ศบค.ปลดล็อกคนไทย ไฟเขียวถอดหน้ากากอนามัยแบบมีเงื่อนไข ยกเว้นคนบางกลุ่มยังต้องสวมใส่ต่อ ปรับพื้นที่ทั่วประเทศไทยให้เป็นพื้นที่เป็นสีเขียว ยกเลิกไทยแลนด์พาส โดยจะเริ่มดีเดย์วันที่ 1 ก.ค. 65 นี้

 

ไขข้อสงสัย ฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อยกี่เข็ม ลดความเสี่ยงป่วยหนัก เสียชีวิต

ขณะที่ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึงมติที่ประชุมอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 65 แนะนำให้ประชาชนทุกคนได้ควรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น อย่างน้อยเข็มที่ 3 เป็นพื้นฐาน เพราะเมื่อเวลาผ่านไปภูมิคุ้มกันจะลดลงตามธรรมชาติ จึงแนะนำให้ฉีดเข็มกระตุ้นหลังได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายมาแล้ว 4 เดือนขึ้นไป โดยให้เป็นไปตามความสมัครใจและความจำเป็นอื่นๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์ โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 


- บุคลากรทางการแพทย์ 


- ผู้มีความเสี่ยงอื่นๆ และโดยเฉพาะกลุ่ม 608 (ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน) ซึ่งหากติดเชื้อจะเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงหนักและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ จากการระบาดที่ผ่านมา พบว่าการได้รับวัคซีนสามารถลดการป่วยหนักและเสียชีวิตของประชาชนได้ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนที่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น หรือยังไม่ได้รับวัคซีน ให้ไปรับวัคซีนตามกำหนด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนไปยังหน่วยบริการที่ใกล้บ้านที่สุด และให้บริการแบบ walk in ทุกจุดฉีด 


เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชน เป็นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งหากได้รับเชื้อจะสามารถลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422