หลายคนไม่เคยรู้ คำตอบชัดแล้ว "เติมน้ำมันเต็มถัง ทำให้เราขาดทุน จริงหรือ"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ระบุว่า "เติมน้ำมันเต็มถัง ทำให้เราขาดทุน จริงหรือ ? "

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ระบุว่า

(Youtube) รายการ #ชัวร์แน่หรือแชร์มั่ว EP. 15 "เติมน้ำมันเต็มถัง ทำให้เราขาดทุน จริงหรือ ? "

คำตอบชัดแล้ว "เติมน้ำมันเต็มถัง ทำให้เราขาดทุน จริงหรือ" หลายคนไม่เคยรู้

มีการแชร์ข้อความกันว่า "เติมน้ำมันอย่าเติมให้เต็มถัง เราจะขาดทุนเป็นร้อย เพราะน้ำมันค้างสายจะคืนเป็นของปั๊ม เด็กปั๊มจะได้ครั้งละสิบบาท ให้เราบอกราคาไปเลยว่าเติมเท่าไหร่ น้ำมันที่ค้างสายก็จะไหลเข้าถังเรา เพราะยังมีที่ว่างให้น้ำมันไหลลงถังรถได้" ... เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือ ?

คำตอบคือ ไม่จริงครับ ! การเติมน้ำมันเต็มถังนั้น จะได้ปริมาณน้ำมันตามที่ผ่านหัวจ่ายไปจริง ไม่ได้คิดรวมถึงน้ำมันที่ค้างในสาย จึงไม่ได้จะทำให้เราขาดทุนนะครับ

การเติมน้ำมันรถนั้น ปริมาณน้ำมันที่ได้จะเท่ากับตัวเลขที่แสดงบนหน้าปัดตู้จ่ายเสมอ เพราะน้ำมันไม่สามารถไหลย้อนกลับไปทางสายเติมน้ำมันได้ เนื่องจากตู้จ่ายน้ำมัน (รวมถึงสาย และหัวจ่าย) ในสถานีบริการทุกแห่ง เป็นแบบเดินทางเดียว (ONE WAY) คือ มีแต่จะจ่ายออกอย่างเดียว ภายในของสายเติมน้ำมันจะมีน้ำมันอยู่เต็มตลอดเวลา เนื่องจากเป็นระบบสุญญากาศ อากาศจากภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้

คำตอบชัดแล้ว "เติมน้ำมันเต็มถัง ทำให้เราขาดทุน จริงหรือ" หลายคนไม่เคยรู้

ส่วนตู้จ่าย จะคิดเงินตามปริมาณของน้ำมันที่จ่ายออกจากหัวจ่าย น้ำมันที่ค้างอยู่ในสายเติมน้ำมัน (ซึ่งมีอยู่เต็มตลอดเวลานัั้น) จะไม่ถูกนำมาคิดเงินด้วย

ส่วนการเติมเต็มถังนั้น กลไกการเติมน้ำมันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรนักกับการเติมไม่เต็มถัง เพียงแต่ระบบการจ่ายน้ำมันจะอาศัยเซนเซอร์ ที่เห็นเป็นรูเล็กๆ ตรงล่างสุดของปลายหัวจ่ายน้ำมัน ซึ่งเมื่อน้ำมันถูกเติมลงไป จนสูงขึ้นมาถึงเซนเซอร์นี้แล้ว ก็จะสั่งให้ตู้จ่าย ตัดการจ่ายน้ำมันออกมา

ที่สำคัญที่เราผู้บริโภคต้องระวัง มีเพียงแค่คอยสังเกตว่า ปั๊มน้ำมันนั้นมีเครื่องหมายการตรวจสอบจากกรมการค้าภายในหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าปริมาณน้ำมันที่เติมรถ มีจำนวนเท่ากับตัวเลขบนหน้าปัดของตู้จ่ายน้ำมันครับ