ถึงบางอ้อทั้งประเทศ เฉลยแล้ว ทำไมเติมน้ำมันที่มาเลย์ ถึงถูกกว่าไทย

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ระบุ "น้ำมันเบนซิน 95 ที่มาเลเซีย ถูกกว่าไทย แต่เค้าเอาไว้ให้รถทะเบียนมาเลย์ เติมครับ"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า

"น้ำมันเบนซิน 95 ที่มาเลเซีย ถูกกว่าไทย แต่เค้าเอาไว้ให้รถทะเบียนมาเลย์ เติมครับ"

วันก่อนนี้ มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับเรื่องที่มีคนไปเจอว่า "น้ำมันเบนซิน 95 ที่ประเทศมาเลเซียนั้น มีราคาถูกกว่าในประเทศไทยเรามากเป็น 3 เท่าตัวเลยทีเดียว"

ถึงบางอ้อทั้งประเทศ เฉลยแล้ว ทำไมเติมน้ำมันที่มาเล ถึงถูกกว่าไทย

ซึ่งเรื่องที่ราคาน้ำมันในประเทศมาเลเซีย มีราคาถูกนั้น ผมเขียนอธิบายไปวันก่อน

(ดู คลิก) ตอนที่อธิบายเรื่องสาเหตุของราคาน้ำมันในบ้านเรา ว่ามีปัจจัยจากอะไรบ้าง ว่าที่ราคาน้ำมันในมาเลเซียถูกกว่าราคาบ้านเรานั้น เพราะเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ไม่มีการเก็บค่าภาษีสรรพสามิตและเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แถมเค้าอุดหนุนราคาขายปลีกด้วย

ขณะที่ไทยเรา มีทั้งต้นทุนเนื้อน้ำมัน บวกภาษี(ค่อนข้างสูง) เงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน(มักจะเก็บเบนซินแพง ไปอุดหนุนให้ดีเซล) และค่าการตลาด(ที่ก็ไม่ได้สูงมากนัก) ซึ่งถ้าไทยเราจะลดราคาน้ำมันขายปลีกลง ก็คงต้องไปลดพวกภาษีสรรพสามิตครับ

ทีนี้ ประเด็นหนึ่งที่จะลืมพูดไม่ได้เลยก็คือ จริงๆ แล้ว ประเทศมาเลเซียมีกฏเกณฑ์ห้ามรถยนต์ที่มาจากต่างประเทศไปเติมน้ำมันเบนซิน 95 ของเขาด้วยครับ

ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาในประเทศมาเลเซียมาซักระยะแล้ว โดยเฉพาะหลังจากที่มีการพรมแดนเปิดประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน (อย่างไทย และสิงคโปร์) เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

แล้วก็เป็นเรื่องใหญ่ขึ้น เมื่อมีการแชร์รูปรถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนเป็นของประเทศสิงคโปร์ มาเติมน้ำมันเบนซิน 95 ในสถานีเติมน้ำมันแห่งหนึ่งของมาเลเซีย ซึ่งไวรัลไปทั่วโซเชียลของมาเลเซีย

 

ถึงขนาดที่อดีตนายกรัฐมนตรี Datuk Seri Najib Razak ดาโตะก์ ซรี นาจิบ ราซัก ออกมาพูดผ่านเฟซบุ้คว่า ประเทศมาเลเซียสูญเสียเงิน 1.70 RM (Malaysian ringgit ริงกิตมาเลเซีย) ไปกับทุก 1 ลิตรของน้ำมันเบนซิน 95 ที่รถยนต์ต่างชาติเข้ามาเติม (ถ้าเติมเต็มถังที่ประมาณ 40 ลิตร แปลว่าสูญเสียเงินไป 68 RM หรือ 550 บาท)

อดีตนายกฯ นาจิบ ยังบอกอีก ว่า น้ำมันเบนซิน95 ของประเทศมาเลเซียนั้น มีราคาเพียง 2.05 RM ต่อลิตร (ประมาณ 17 บาทต่อลิตร) ซึ่งถูกที่สุดเป็นอันดับที่ 11 ของโลก ถูกเสียยิ่งที่ขายในประเทศผู้ผลิตน้ำมันและชาติอาหรับ อย่าง ซาอุดิอะราเบีย กาตาร์ และบาห์เรน เสียอีก

ส่วนน้ำมันที่อนุญาตให้รถยนต์ต่างชาติมาเติมได้นั้น ต้องเป็นชนิดเบนซิน 97 ซึ่งมีราคาสูงกว่า โดยอยู่ที่ 3.91 RM ต่อลิตร (ประมาณ 32 บาทต่อลิตร) ซึ่งก็ยังราคาถูกกว่าน้ำมันที่ขายในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเก็บภาษีแพงกว่ามาเลเซียมาก (น้ำมันสิงคโปร์ เบนซิน 95 ขายประมาณ 76 บาทต่อลิตร และเบนซิน 97 ขายประมาณ 88 บาทต่อลิตร)

ประเทศมาเลเซียมีกฏหมายห้ามขายน้ำมันเบนซิน 95 ให้กับชาวต่างชาติมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 แล้ว และหลังจากที่รูปที่ไวรัลดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทางการของประเทศมาเลเซียก็เร่งกวดขันตรวจตราสถานีเติมน้ำมันต่างๆ โดยเฉพาะสถานีทั้งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนไทยและสิงคโปร์ โดยสถานีเติมน้ำมันได้ฝ่าฝืน จะถูกปรับเป็นเงินสูงสุดถึง 2 ล้าน RM (16 ล้านบาท) และคนขับที่ฝ่าฝืนกฏหมายนี้ก็จะถูกปรับสูงสุดถึง 1 ล้าน RM (8 ล้านบาท) เลยทีเดียว [Note อันนี้แปลตามข่าวนะครับ ไม่รู้ว่าเค้าจะปรับกันตายไปเลย ขนาดนี้จริงเหรอ]

ถึงบางอ้อทั้งประเทศ เฉลยแล้ว ทำไมเติมน้ำมันที่มาเล ถึงถูกกว่าไทย

ข้อมูลคลิก