สงสัยมาตั้งนาน"อ.เจษฎ์"ตอบชัดแล้ว แสงเลเซอร์ ทำให้ตาบอดได้จริงหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไขข้อข้องใจ "แสงเลเซอร์ ยิงเข้าตา แล้วตาบอดได้ จริงหรือ ?

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า

(Youtube) รายการ #ชัวร์แน่หรือแชร์มั่ว EP.29 ตอน "แสงเลเซอร์ ยิงเข้าตา แล้วตาบอดได้ จริงหรือ ?

มีข่าวแชร์กันว่า แพทย์พบคนไข้รายหนึ่ง ถูกอุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์ไล่นก ยิงเข้าที่ตา จนทำให้มีอาการมองไม่เห็น !? เรื่องนี้เป็นไปได้จริง หรือเป็นเรื่องมั่วครับ ?

น่าจะเดากันได้ไม่ยากว่า เรื่องนี้เป็นเรื่อง "จริง"ครับ และก็เป็นอีกเรื่องที่อันตรายมากครับ .. พวกเครื่องกำเนิด "แสงเลเซอร์" นั้น จะทำให้เกิดความเข้มของแสงสูงขึ้นกว่าแสงธรรมดาในธรรมชาติ หรือแสงหลอดไฟเป็นอย่างมาก จึง "ห้ามเอามาส่องดวงตา" เด็ดขาดครับ !!

สงสัยมาตั้งนาน\"อ.เจษฎ์\"ตอบชัดแล้ว แสงเลเซอร์ ทำให้ตาบอดได้จริงหรือไม่

ตาอาจจะบอดถาวรได้ แม้แต่ เลเซอร์พอยเตอร์ (แสงสีแดง) ซึ่งมีกำลังแสงต่ำกว่าเลเซอร์ยิงนก (แสงสีเขียว) ก็ตาม ก็ห้ามเอามาเล่นกันแผลงๆ ครับ

ตามรายงานข่าวดังกล่าวนั้น อ้างถึงเฟซบุ๊กของ นพ.ยิ่งพันธุ์ ธาราวัชรศาสตร์ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ได้ออกมาเผยเคสคนไข้รายหนึ่ง ซึ่งถูกอุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์ที่ไล่นกได้ยิงเข้าที่ตา โดยระบุว่า

"เตือนภัยจากแสงเลเซอร์ เมื่อวานผมเจอผู้ป่วยคนหนึ่ง เป็นผู้ชายอายุ 23 ปี ใช้อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์แบบในภาพเพื่อไล่นกที่เกาะตามบ้าน แล้วเผลอกดยิงเข้าที่ตาตัวเอง มีอาการมองไม่เห็น บริเวณกลางภาพเป็นสีดำ เมื่อตรวจดูก็พบว่ามีจุดรับภาพไหม้เป็นจุดสีขาว"

"ปัจจุบันเราพบว่าอุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์มีขายทั่วไปในท้องตลาด มีหลายสี หลายความเข้มข้นแสง ส่วนมากมักใช้เป็น pointer ชี้บนจอภาพขณะบรรยาย, เอามาไล่นก, ส่วนเด็ก ๆ ก็ชอบซื้อมาเล่นกัน แกล้งยิงใส่กัน ยิงใส่ตากัน ส่วนสถานบันเทิงหรือคอนเสิร์ตก็ใช้เลเซอร์ในการแสดงให้ดูสวยงามน่าตื่นเต้น จักษุแพทย์พยายามเน้นย้ำเสมอว่าแสงเลเซอร์เหล่านี้มีอันตรายต่อดวงตา อาจทำให้จอประสาทตาบวม มีเลือดออก เกิดรูรั่ว หรือรอยไหม้ที่ทำให้ตามัวถาวร"

 

สงสัยมาตั้งนาน\"อ.เจษฎ์\"ตอบชัดแล้ว แสงเลเซอร์ ทำให้ตาบอดได้จริงหรือไม่

"ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นแสง ความเข้มข้นแสง ระยะเวลาที่ได้รับแสง และตำแหน่งที่แสงเลเซอร์ยิงเข้าในดวงตา The American National Standards Institute จำแนกแสงเลเซอร์เป็น 4 ระดับ เช่น แสงสีส้มแดง ไม่เกิน 1mW เป็น class II แสงสีเขียวน้ำเงิน ไม่เกิน 5mW เป็นclass III ซึ่งแสงเลเซอร์ใน class 3 และ 4 ถือว่ามีอันตรายรุนแรงต่อดวงตาและผิวหนัง"

"สำหรับเคสนี้เป็นเลเซอร์สีเขียวความเข้มข้นสูง class III ทำให้เกิดจุดไหม้บริเวณกลางจุดรับภาพพอดี ทำให้ตามัวค่อนข้างมาก หากเป็นไปได้ผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแสงเลเซอร์ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์เลเซอร์เหล่านี้ โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ และเคสแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยเลยครับ"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline