พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง  6 -7 ราย

ด่วน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงชาย ชาวไนจีเรีย 6 - 7 ราย ล่าสุดได้ทำการเจาะเลือดเพื่อหาเชื้อแล้ว...

จากกกรณี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต พบผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร จึงส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) กองระบาดวิทยาและสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2565 พบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรคเบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus

 

พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง  6 -7 ราย

โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.ค. 65 และทีมสอบสวนควบคุมโรครวบรวมข้อมูลการสอบสวนทั้งข้อมูลอาการทางคลินิก ข้อมูลระบาดวิทยา และข้อมูลห้องปฏิบัติการเข้าพิจารณาในคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในบ่ายวันที่ 21 ก.ค. 2565 ผลสรุปว่า เป็นผู้ป่วยยืนยันฝีดาษวานรที่พบในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยได้ประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อมอบหมายเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อดำเนินการติดตามและค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมพร้อมประเมินความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มข้น

 

พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง  6 -7 ราย

 

ขณะนี้มีข้อมูลเบื้องต้นด้วยว่า จากการสอบสวนโรคมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่เฝ้าระวัง และได้ทำการเจาะเลือดเพื่อหาเชื้อ แล้ว 6-7 คน นอกจากนี้ทางจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดความคืบหน้าการสอบสวนโรค

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  thainewsonline