เปิดผลตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ทุกสูตร จำเป็นต้องฉีดเข็ม 4 ไหม

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดผลตรวจภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ทุกสูตร ภูมิคุ้มกันสู้โควิด BA.5 ได้หรือไม่ จำเป็นต้องฉีดเข็ม 4 หรือไม่

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 65 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 และการฉีดวัคซีนโควิด โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินการติดตามภูมิคุ้มกันในคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ต่อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.5 เทียบกับ BA.2 โดยการเพาะเชื้อเป็นๆเมื่อได้ปริมาณมากแล้ว นำมาทดสอบกับคนที่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม โดยวิธี Plaque Reduction Neutrlization Test (PRNT) เอาเชื้อเป็นๆมาทดสอบกับภูมิคุ้มกันในน้ำเลือดหลังฉีด 2 สัปดาห์ ต้องใช้ห้องแล็ปที่มีความปลอดภัยระดับ 3 ขึ้นไป เป็นวิธีมาตรฐานโลกที่บอกว่าฆ่าเชื้อได้จริงหรือไม่ โดยพบว่า

 

เปิดผลตรวจภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ทุกสูตร จำเป็นต้องฉีดเข็ม 4 หรือไม่

 

สูตรซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ภูมิคุ้มกันลดจาก 203.5 เหลือ 89.79 ต่อ BA.5
       

สูตรซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วย ไฟเซอร์ ภูมิคุ้มกันลดจาก 345.8 เหลือ 153.8 ต่อ BA.5
       

สูตรแอสตร้าฯ 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ ภูมิคุ้มกันลดจาก 226.2 เหลือ 86.51 ต่อ BA.5


สูตรซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ภูมิคุ้มกันลดจาก 84.60 เหลือ 43.60 ต่อ BA.5

โดยสรุป BA.5 หลบภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนได้ดีกว่า BA.2 แปลว่าวัคซีนมีผลน้อยลง แต่อย่างที่ทราบ หากไตเตอร์จางไป 1 ต่อ 10 ถือว่าน่าจะป้องกันโรคได้อยู่ตามสมควร เพราะฉะนั้น วัคซีน 3 เข็ม ทุกสูตรมีค่าเกิน 10 ไปพอควร หมายความว่า คนฉีด 3 เข็ม ถ้าระยะไม่นานนัก ช่วยป้องกันโรคได้ตามสมควร แต่ป้องกันความรุนแรง อาการหนักช่วยอยู่แล้ว ดังนั้น ทุกสูตรเมื่อเวลาผ่านไป 3, 4 และ 6 เดือน ค่อยเริ่มลดระดับลง ก็อาจจะลดลงกว่านี้เมื่อเจอ BA.5 จึงมีความจำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) หากฉีดเข็มสุดท้ายมานานแล้ว ขอให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกันมากขึ้น ทำให้ป้องกันโรคหรือป้องกันความรุนแรงจะเข้มแข็งขึ้น


นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวอีกว่า สอดคล้องกับการศึกษาในต่างประเทศ ที่พบว่า หลังติดเชื้อแล้ว 2 สัปดาห์  เมื่อติดสายพันธุ์ BA.1  BA.2 จะมีภูมิฯสูงต่อสายพันธุ์นั้น แต่เมื่อเป็นสายพันธุ์ BA.4 BA.5ภูมิก็ลดลงอีก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อได้อีกแค่หลังติด 1-2 สัปดาห์  หลังติดเชื้อ 28 วันก็เช่นกัน เมื่อติดเชื้อแล้วมีภูมิฯขึ้นสูงใน 4 สัปดาห์ แต่เจอ BA.4 BA.5ภูมิลดลงประมาณ 3 เท่า น่าจะติดเชื้อซ้ำได้

 

เปิดผลตรวจภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ทุกสูตร จำเป็นต้องฉีดเข็ม 4 หรือไม่

คนที่ได้รับวัคซีน 3 เข็ม เป็นแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ จะพบภูมิค้มกันต่อ BA.4 และ BA.5 ลดลง คนที่ติดเชื้อ BA.1 หรือ BA.2 จะพบภูมิคุ้มกันต่อ BA.4 และ BA.5 ลดลง ส่งผลให้มีโอกาสเกิดการติดเชื้อซ้ำได้อีก ฉะนั้นผู้ที่ได้รับวัคซีน 3 เข็ม จะมีภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอน BA.5 ลดลง แต่ยังป้องกันการติดเชื้อรุนแรงได้ ผู้ที่ได้รับวัคซีน 3 เข็ม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ควรได้รับเข็มที่ 4 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอน BA.5 ลดการติดเชื้อและความรุนแรงของโรค และมาตรการดูแลตนเองสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ยังมีประโยชน์ในการป้องกันการติดเชื้อ

 

เปิดผลตรวจภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ทุกสูตร จำเป็นต้องฉีดเข็ม 4 หรือไม่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline