ลูกจ้างต้องรู้ ถ้าโดนนายจ้างให้ตอบไลน์วันหยุด มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินได้

เพจ กฎหมายแรงงาน ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับลูกจ้างและนายจ้างในหลายข้อ เช่น การให้ตอบไลน์วันหยุด มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินได้

เพจเฟซบุ๊ก กฎหมายแรงงาน ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

ทำงานวันละ 13 ชั่วโมง

ไม่มีโอที ไม่มีเวลาพัก

ห้ามป่วย ห้ามลา

หยุดวันอาทิตย์แต่ก็ต้องตอบไลน์

จากคำถามนี้ถ้าใครที่อ่านในเพจบ่อย ๆ ก็จะเห็นว่าไม่ใช่คำถามที่ยาก แค่รู้สึกว่าทำไมถึงเอารัดเอาเปรียบกันมากขนาดนี้

ลูกจ้างต้องรู้ ถ้าโดนนายจ้างให้ตอบไลน์วันหยุด มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินได้

เรื่องนี้ขอแนะนำเป็นข้อ ๆ ดังนี้

๑) เรื่องเวลาทำงาน การที่นายจ้างให้ทำงานวันละ ๑๓ ชั่วโมงเช่นนี้ ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายให้ทำงานในเวลาทำงานปกติได้ไม่เกินวันละ ๘ ชั่วโมง ส่วนที่เกิน ๘ ชั่วโมง นายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลา

๒) วันอาทิตย์ยังต้องตอบไลน์ กรณีนี้ก็ถือว่านายจ้างให้ทำงานในวันหยุด มีสิทธิได้เงินอีก ๑ เท่า เก็บหลักฐานการแชทสั่งงานไว้ให้ดี

๓) การที่นายจ้างบอก "งานไม่เสร็จ ไม่ต้องกลับ" ส่วนนี้ให้พิจารณาว่าที่ไม่ต้องกลับนั้นเกิน ๘ ชั่วโมงหรือไม่ เกินมาเท่าใดเรียกค่าล่วงเวลาย้อนหลังได้

๔) เวลาพักไม่ชัด หรือไม่ได้พัก กรณีนี้ถือว่าทำผิดกฎหมายมาตรา ๒๗ ที่ต้องจัดเวลาพัก ๑ ชั่วโมงหลังจากทำงานมาแล้วไม่เกิน ๕ ชั่วโมง

๕) การให้ทำงานล่วงเวลา หรือโอทีเกิน ๒ ชั่วโมงต่อจากเวลาทำงานปกติต้องจัดเวลาพักไม่น้อยกว่า ๒๐ นาที กรณีนี้ไม่จัดผิดกฎหมาย เรียกค่าเสียหายได้

๖) ลาป่วยถูกต่อว่า กรณีนี้ก็ไม่มีกฎหมายกำหนดว่าหากถูกต่อว่าผลจะเป็นอย่างไร

๗) ตอนนี้ลาออกแล้ว แม้ Hr จะไม่ดำเนินเรื่องให้ก็ถือว่าการลาออกมีผลนับตั้งแต่วันที่เราประสงค์จะออก ไม่ต้องสนใจว่า Hr จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติ

๘) เงินค่าจ้าง เซอร์วิสชาร์จ ที่ค้างจ่ายหากถึงกำหนดจ่ายเงินเดือนแล้วและยังไม่ได้รับ ถือว่านายจ้างผิดนัด ต้องรับผิดจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ ๑๕ ต่อปี

ส่วนค่าชดเชยที่ถามเข้ามาไม่มีสิทธิได้ เพราะลาออกเองไม่ใช่เลิกจ้าง

๙) กรณีขอแนะนำว่าให้นำหลักฐานไปร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานในเขตพื้นที่ เพื่อเรียกร้องเอาเงินตั้งแต่รายการตามข้อ ๑ ถึงข้อ ๘ พร้อมดอกเบี้ย

และเกือบทุกกรณีมีความผิดอาญาด้วย

ลูกจ้างต้องรู้ ถ้าโดนนายจ้างให้ตอบไลน์วันหยุด มีสิทธิ์เรียกเก็บเงินได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline