บุกทลายแหล่งผลิตผงชูรสปลอม เงินหมุนเวียน 20 ล้าน แถมห่อคุ้นๆ

ปอศ.บุกทลายแหล่งผลิตผงชูรสปลอม เงินหมุนเวียน 20 ล้าน แถมห่อคุ้นๆ ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาการรับสารภาพสิ้น

ปอศ.ทลายเครือข่ายแหล่งผลิต-ขายส่งผงชรูสปลอมยี่ห้อดังพบเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาการรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันนําผงโมโนโซเดียมกลูตาเมต(ส่วนผสมหลักของผงชูรส)ที่ไม่มียี่ห้อ มาแบ่งบรรจุใส่ถุงที่พิมพ์โลโก้ยี่ห้อดัง

วันที่ 27 ก.ค.65 กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการ ตํารวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ตํารวจ บก.ปอศ. บช.ก. นําโดย พ.ต.ท.วีระพงษ์ หอมหวล, พ.ต.ท.อดิชาต อมรประดิษฐ รอง ผกก.1 บก.ปอศ.พร้อมเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.1 บก.ปอศ. ร่วมกับตัวแทนผู้รับมอบอํานาจ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ โค อิงค์ (ประเทศไทย) จํากัด ร่วมกันจับกุม

 

บุกทลายแหล่งผลิตผงชูรสปลอม เงินหมุนเวียน 20 ล้าน แถมห่อคุ้นๆ

 

1.นายจาตุพล สงวนนามสกุล อายุ 30 ปี

2.น.ส.ภคอร สงวนนามสกุล อายุ 43 ปี

3.นางเมียด สงวนนามสกุล อายุ 57 ปี

ฐานความผิด "ร่วมกันมีไว้เพื่อจําหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของ บุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร, เอาชื่อ รูปรอยประดิษฐ์หรือข้อความใดๆ ในการประกอบ การค้าของบุคคลอื่นมาใช้เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าหรือการค้าของผู้อื่น"

พร้อมตรวจยึดของกลาง ผงชูรสและสารปรุงแต่งรสและกลิ่นที่ปลอมเครื่องหมายการค้า อายิโนะโมะ โต๊ะ, พร้อมซองบรรจุ, กล่องบรรจุ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรจุหีบห่อ รวมของกลางจํานวน 21 รายการ จํานวน 54,445 ชิ้น

 

บุกทลายแหล่งผลิตผงชูรสปลอม เงินหมุนเวียน 20 ล้าน แถมห่อคุ้นๆ

จับกุมได้ที่ 1.บ้านเดี่ยวชั้นเดียว (สีชมพู) ไม่ติดเลขที่ ซอยบ่อขยะ ม.6 ต.บางเตย อ.สามโคก จ. ปทุมธานี และ 2.ห้องเช่าเลขที่ 110/34 ซอยมณีรัตน์ ต.บางแขยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี 

 

บุกทลายแหล่งผลิตผงชูรสปลอม เงินหมุนเวียน 20 ล้าน แถมห่อคุ้นๆ


   
สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตํารวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ได้รับแจ้งความร้องทุกข์จากบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ว่ามีกลุ่มบุคคลลักลอบผลิตและเร่ขายส่งผงชูรสปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้เสียหายให้กับ ร้านค้าในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและใกล้เคียง จึงได้ทําการสืบสวนจนทราบแหล่งผลิต สถานที่กักเก็บ และ สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลที่จําหน่ายผงชูรสปลอม จํานวน 3 จุด ตั้งอยู่ในจังหวัดปทุมธานี และพบว่า กลุ่มผู้กระทําความผิดเป็นกลุ่มบุคคลเดิมที่มีพฤติการณ์ลักลอบผลิตและจําหน่ายผงชูรสปลอมเคยถูกจับกุม ดําเนินคดีเมื่อปี 2563 ไปแล้ว

บางรายคดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์ในชั้นศาล แต่ยังไม่เข็ดหลาบ เจ้าหน้าที่ ตํารวจ กก.1 บก.ปอศ. จึงเข้าทําการตรวจค้นสถานที่เป้าหมายพร้อมกันทั้ง 3 จุด พบผงชูรสปลอม, พร้อมซอง และกล่องบรรจุเปล่า และอุปกรณ์ที่ใช้ในการบรรจุ ฯลฯ ในสถานที่จับกุม จึงได้จับกุมตัว/แจ้งข้อหากลุ่ม ผู้ต้องหาและส่งตัวพร้อมของกลางดําเนินคดีตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า ทั้งนี้จะได้ส่งผงชูรสของกลางไป ตรวจพิสูจน์ยังคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งหากมีความผิดในส่วนของพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จะได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป

 

บุกทลายแหล่งผลิตผงชูรสปลอม เงินหมุนเวียน 20 ล้าน แถมห่อคุ้นๆ


    
สอบถามคําให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาการรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันนําผงโมโน โซเดียมกลูตาเมต(ส่วนผสมหลักของผงชูรส)ที่ไม่มียี่ห้อ มาแบ่งบรรจุใส่ถุงที่พิมพ์ ยี่ห้อ “อายิโนะโมะโต๊ะ”และ ส่งสินค้าสําเร็จรูปให้กับเครือข่ายไปเร่ขายส่งให้กับร้านค้าในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียง

บก.ปคบ.เตือนภัย ในส่วนของ "ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ" ที่ผ่านมา ทางบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ได้แจ้งและ ประชาสัมพันธ์ร้านค้าต่างๆ ให้ระวังสินค้าปลอม รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ร้านค้าปลีกและผู้บริโภค ควรซื้อสินค้าจากแหล่งจําหน่ายที่เชื่อถือได้หรือตัวแทนที่น่าเชื่อถือจะดีที่สุด โดยความผิดตามพระราชบัญญัติ เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 ข้างต้น มีโทษสูงสุด จําคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจํา ทั้งปรับ

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline