"อ.เจษฎ์"เผย 1 สิ่งที่อย่าลืมไว้ในรถเด็ดขาด ถึงขั้นระเบิดได้เลย

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความให้ความรู้ "ลืมกระป๋องสเปรย์ไว้ในรถ ระเบิดได้ จริงหรือ?"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า 

(Youtube) รายการ “ชัวร์แน่ หรือแชร์มั่ว” ep.55 ตอน “ลืมกระป๋องสเปรย์ไว้ในรถ ระเบิดได้ จริงหรือ?

มีข่าวเกี่ยวกับกรณีที่มี "กระป๋องสเปรย์ระเบิด ในรถยนต์ที่จอดตากแดดเอาไว้ จนเกิดความเสียหายรุนแรง" คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง หรือเรื่องมั่วครับ !?

ก็ต้องขอตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงครับ !! และอันตรายมากกว่าที่คิด ดูคำอธิบายดังนี้นะครับ

"อ.เจษฎ์"เผย 1 สิ่งที่อย่าลืมไว้ในรถเด็ดขาด ถึงขั้นระเบิดได้เลย

ตามรายงานข่าวบอกว่า ที่ อำเภอบางเสาธง จัวหวัดสมุทรปราการ เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในรถยนต์เก๋งที่จอดอยู่ในลานจอดหมู่บ้าน กระจกหลังของรถแตกละเอียด ได้รับความเสียหายหนัก โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

โดยคาดว่าอาจเกิดจากกระป๋องสเปรย์ ที่ตกอยู่ภายในรถยนต์บริเวณเบาะหลัง ซึ่งมีสภาพฉีกขาดบี้แบน เป็นสาเหตุ โดยน่าจะเกิดจากความร้อนจากแดดที่แรงมากในช่วงนี้ ไปทำปฏิกิริยากับแก๊สที่อยู่ในกระป๋องสเปรย์ รถยนต์คันนี้จอดตากแดดมาสองวันแล้ว ไม่ได้ขับเคลื่อนไปไหน และกระจกทุกบานถูกปิดแน่น ไม่มีช่องระบายอากาศ

ซึ่งสมมติฐานดังกล่าวนั้นเป็นไปได้ครับ เพราะเคยมีข่าวสเปรย์กระป๋องระเบิด จากเหตุการจอดรถไว้กลางแจ้งมาหลายครั้งแล้ว และหากคุณภาพของกระป๋องในนั้นไม่สูงพอ ก็อาจจะทนต่อการขยายตัวของสารเคมีในประป๋องจากความร้อนไม่ไหว จนทำให้กระป๋องเกิดการระเบิดได้

กระป๋องสเปรย์ จะบรรจุของเหลวที่ต้องพ่นออกมาให้เป็นละออง เช่น สีสเปรย์ ยาฆ่าแมลง ยาฉีดผม น้ำหอมปรับอากาศ ฯลฯ โดยภายในกระป๋อง จะอัดแก๊สที่ทำหน้าที่ผลักดันให้ของเหลวนั้นออกจากกระป๋อง เรียกว่า สารผลักดัน (propellant)

เมื่อกดหัวฉีดกระป๋อง แก๊สผลักดันจะมีความดันสูง เกิดแรงกดลงบนของเหลว และผลักดันให้ของเหลวที่เข้าไปในหลอดพลาสติกซึ่งจุ่มอยู่ในของเหลวนั้น ขึ้นสู่หัวฉีดซึ่งเป็นช่องขนาดเล็ก ทำให้ของเหลวพ่นออกมาเป็นละออง

เมื่อกระป๋องสเปรย์อยู่ในที่ที่อุณหภูมิสูง แก๊สภายในกระป๋องจะเกิดการขยายตัว จนอาจทำให้กระป๋องสเปรย์ระเบิดได้ จะเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้ได้ และแม้แต่กระป๋งที่ฉีดของเหลวผลิตภัณฑ์ออกมาจนหมดแล้ว กระป๋องสเปรย์ก็ยังคงมีแก๊สผลักดันอยู่ จึงห้ามนำไปเผาทำลาย จะระเบิดได้

เพื่อความปลอดภัย ผู้ใช้รถจึงไม่ควรทิ้งสเปรย์กระป๋องไว้ในรถ ไม่ควรจัดเก็บไว้ในรถช่วงหน้าร้อน หรือต้องจอดรถไว้กลางแดดที่ร้อนจัด

หากผู้ใช้รถลืมสเปรย์เอาไว้แล้วเกิดเหตุการณ์อันตรายขึ้น เช่น ได้กลิ่นควันหรือมีความร้อน ซึ่งอาจจะเกิดการระเบิด ให้รีบดับเครื่องยนต์ และรีบออกให้ห่างจากรถยนต์ทันที

สรุปว่า การลืมกระป๋องสเปรย์เอาไว้ในรถยนต์ที่จอดตากแดด อาจทำให้กระป๋องสเปรย์ระเบิดได้จริงครับ ควรระวังเป็นอย่างยิ่ง

"อ.เจษฎ์"เผย 1 สิ่งที่อย่าลืมไว้ในรถเด็ดขาด ถึงขั้นระเบิดได้เลย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline