สำคัญมาก ตอบชัด โทรศัพท์มือถือ ล่อฟ้า จริงหรือไม่ หลังว่อนคลิป ฟ้าผ่าสนั่น

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความให้ความรู้ในเรื่อง "โทรศัพท์มือถือ กับการฟ้าผ่า

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความดังนี้ 

"โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ล่อฟ้าผ่า" (ย้ำอีกครั้ง)

คลิปนี้น่าสนใจดีครับ (https://www.facebook.com/watch/?v=790270202122477&extid=CL-UNK-UNK-UNK-AN_GK0T-GK1C&ref=sharing) เป็นเหมือนหนุ่มคนหนึ่ง ที่น่าจะทำอาชีพไรเดอร์ส่งของ มายืนสูบบุหรี่ หลบฝนอยู่ พร้อมกับใช้โทรศัพท์มือถือไปด้วย ทันใดนั้นก็มีการระเบิดของมิเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ตรงหน้าตึกแถว จนเค้าต้องหลบแล้วรีบเอามอเตอร์ไซค์หนีออกไป

ที่นี้ คอมเม้นต์ที่ตามมา ซึ่งน่าจะมาจากความหวังดี ก็บอกว่า "ใช้โทรศัพท์ตอนฝนตกฟ้าแลบ ระวังให้ดีนะครับ ครั้งนี้โชคดีไป ครั้งหน้าอาจจะไม่แบบนี้ โทรศัพท์เป็นชนวนชั้นดีเลยครับ ฝากเตือนไรเดอร์ทุกคนด้วยครับเวลาส่งของเวลาฝนตก"

ซึ่งเรื่องนี้ ผมเคยบอกหลายครั้งแล้วว่าเป็นความเชื่อที่ผิด แต่ฝังใจคนไทยมานานมาก ว่าห้ามใช้โทรศัพท์มือถือตอนฝนตก ฟ้าจะผ่า ... ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร ทั้งตัวเครื่องและสัญญาณของโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่ตัวล่อฟ้าผ่าอย่างที่เชื่อกัน (อ้างอิงบทความ “ฟ้าผ่า” ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ ของ สวทช https://www.nstda.or.th/home/knowledge_post/thunderbolt1/ )

ประเด็นที่น่าสนใจตามมา คือมีคนมาคอมเม้นท์อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปด้วยครับ ว่าน่าจะเกิดจาก ....

สำคัญมาก ตอบชัด โทรศัพท์มือถือ ล่อฟ้า จริงหรือไม่ หลังว่อนคลิป ฟ้าผ่าสนั่น

"ฝนตกหนักมาก แล้วขั้วของหม้อแปลงไม่มีฉนวนหุ้ม เม็ดของน้ำฝนปริมาณความถี่มาก ทำให้เกิดการนำไฟฟ้าเข้าหากันของขั้วโหลดและนิวตรอน จึงเกิดการลัดวงจรของสายไฟแรงสูง และระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง จังหวะที่ลัดวงจรและระเบิดนั้น ไฟฟ้ามันจะวิ่งลงกราวด์ แล้วถ้าสายกราวด์มีขนาดหรือจุดที่ลงไม่เพียงพอ ไฟฟ้าแรงสูงที่เหลือมันจะวิ่งเข้าหาสายไฟเส้นแรงต่ำอย่างไร้ทิศทาง ไปยังจุดที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ จนเกิดการระเบิดต่อ ณ จุดนั้นๆ วิธีแก้ไข การไฟฟ้ามาใส่ฉนวนขั้วหม้อแปลงทุกขั้ว ลงกราวด์เพิ่มอีก 1-2 สาย ปัจจุบันไม่เกิดปัญหาแล้วครับ"

ซึ่งก็น่าจะเป็นไปได้ตามนั้นครับ ดูจากคลิปก็ไม่ได้เห็นว่าจะเกิดฟ้าผ่ามาที่ชายไรเดอร์คนนั้น แต่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า อย่างมิเตอร์ไฟฟ้า มันระเบิดขึ้นเอง และก็อาจจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าแรงสูงวิ่งมาตามสายไฟ (ซึ่งไฟฟ้าแรงสูงนี้ จะเกิดจากฟ้าผ่าที่ตรงบริเวณใกล้เคียง หรือเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ก็คงต้องไปตรวจสอบกันหน้างานครับ)

หวังว่าจะใช้โทรศัพท์มือถือกันในระหว่างฝนฟ้าคะนอง ได้สบายใจขึ้นนะครับ ข้อควรระวังก็มีเพียงแค่ อย่าให้มันโดนน้ำฝน เดี๋ยวอาจจะช๊อตเสียหายได้ครับ

สำคัญมาก ตอบชัด โทรศัพท์มือถือ ล่อฟ้า จริงหรือไม่ หลังว่อนคลิป ฟ้าผ่าสนั่น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline