2 นักข่าว CNN ไหว้ขอโทษคนไทย ยืนยันไม่มีเจตนาบุกรุกศูนย์เด็กเล็กฯ จ.หนองบัวลำภู พร้อมเดินทางออกนอกประเทศทันที

จากกรณีที่ดราม่า ผู้สื่อข่าวและช่างภาพ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ที่ฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ ศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู หลังจากที่เกิดโศกนาฏกรรมเศร้า กราดยิงหนองบัวลำภู จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ต พร้อมกับตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมและจริยธรรมในการนำเสนอข่าว จนกระทั่งทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT แถลงการณ์ตำหนิรู้สึกผิดหวังต่อการรายงานข่าวของสำนักข่าว CNN ที่มีทีมงานเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งไม่ว่าจะมีข้ออ้างอื่นใด สิ่งนี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ และถือเป็นการละเมิดจริยธรรมสื่อสารมวลชนอย่างร้ายแรง

 

2 นักข่าว CNN ขอโทษคนไทย ไม่มีเจตนาบุกรุก พร้อมเดินทางออกนอกประเทศทันที

ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้สอบปากคำผู้สื่อข่าวและช่างภาพ CNN หลังเชิญตัวมาจากโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี ก่อนเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ชุดสืบสวนติดตามตัวทั้งสอง จากการตรวจสอบพบว่าทั้งสองยังคงอยู่ในพื้นที่ ซึ่งพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี เจ้าหน้าที่จึงได้ไปเชิญตัวมาในช่วงเช้า ซึ่งความตั้งใจของทั้งสองก็จะเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูเพื่อมาทำหน้าที่รายงานข่าว


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบการเดินทางทีมนักข่าว CNN คือ น.ส.อันนา มาร์เกอรีต โคเรน อายุ 47 ปี ชาวออสเตรเลีย และนายแดเนียล จอห์น ฮอด์จ อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ ได้เดินทาง 6 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุกราดยิง มาจากฮ่องกง และ 7 ตุลาคม เดินทางเข้าศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จากการตรวจสอบและพยานบุคคลภาพถ่าย ไม่มีเจตนาบุกรุก เพราะช่วงนั้นมีเจ้าหน้าที่เปิดประตูอยู่ ทั้ง 2 ได้เดินเข้าไป มีคน 6-7 คนอยู่ในศูนย์เด็กเล็ก เวลาประมาณ 10 โมงถึงเที่ยง โดยเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่อยู่ และเมื่อเข้ามา สอบถามเป็นภาษาอังกฤษว่าสามารถเข้ามาได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกเข้ามาได้ ไม่ได้แอบเข้าไป และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ห้าม คงใช้เวลาถ่ายรูปข้างในเยอะ พอออกมามีเห็นมีการปิดกั้นพื้นที่ จึงปีนรั้วออกมา ไม่มีเจตนาบุกรุก หรือละเมิดคำสั่ง หรือเข้าไปเกี่ยวข้องพยานหลักฐาน

 

2 นักข่าว CNN ขอโทษคนไทย ไม่มีเจตนาบุกรุก พร้อมเดินทางออกนอกประเทศทันที

ทั้งนี้ จากการสอบสวนพบใช้วีซ่าท่องเที่ยว ก่อนหน้านี้ น.ส.อันนา เคยเข้าไทย 4-5 ครั้ง ส่วนนายแดเนียลเข้าครั้งเดียว พบใช้วีซ่าผิดประเภท ผบ.ตร.ได้สั่ง ตม.ดำเนินคดี ถอนวีซ่าและเปรียบเทียบปรับ เจ้าตัวยินยอมรับสารภาพ เสียค่าปรับรายละ 5,000 บาท ตามกฎหมาย พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว และยินยอมเดินทางกลับประเทศทั้งออสเตรเลียและอังกฤษ


อย่างไรก็ตาม น.ส.อันนา ผู้สื่อข่าว CNN ได้กล่าวว่า อยากขอโทษคนไทยอย่างสุดซึ้ง โดยเฉพาะครอบครัวของเหยื่อในเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เราขอโทษถ้าเราทำให้พวกคุณเจ็บปวดและทุกข์ใจยิ่งขึ้น ซึ่งเราไม่มีเจตนาเช่นนั้นเลย และเราอยากขอโทษตำรวจไทย รวมถึงรอง ผบ.ตร. ที่ให้เกิดความยุ่งยาก เรารู้ว่าประเทศของคุณกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่เจ็บปวด และเราไม่ได้มาที่นี่เพื่อทำให้คุณรู้สึกเศร้าโศกมากขึ้น


ส่วนทางด้าน นายแดเนียล ช่างภาพ CNN ได้กล่าวว่า ผมอยากขอโทษคนไทย ที่เพิ่มความเศร้าโศกที่พวกเราก่อขึ้น ในช่วงเวลาที่กระทบกระเทือนจิตใจถึงเพียงนี้ 

 

2 นักข่าว CNN ขอโทษคนไทย ไม่มีเจตนาบุกรุก พร้อมเดินทางออกนอกประเทศทันที

 

ขอบคุณคลิปจาก Nation TV , The Nation Thailand

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline