เปิดคลิปสะเทือนใจ แม่ผู้ก่อเหตุหนองบัวลำภู เสียงสั่นกราบขอโทษแทนลูกชาย

อธิบดีกรมสุขภาพจิตเผยแม่ผู้ก่อเหตุหนองบัวลำภู ยืนยันไม่มีการคุกคาม เพื่อนบ้านดูแลกันดี เผยกรณีนี้น่าสนใจเรื่องกระจายข่าวของสังคม บางครั้งจะเป็นปัญหาต่อการจัดการสถานการณ์ได้ ขณะนี้แม่ผู้ก่อเหตุขอทีมสุขภาพจิตถ่ายคลิปแสดงความเสียใจ ...

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต แถลงข่าวความคืบหน้าการดูแลจิตใจเหตุการณ์รุนแรงพื้นที่หนองบัวลำภู ว่า จากการเข้าไปดูแลสภาพจิตใจ ผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่จังหวัดหนองบัวลำภู จากเดิมในกลุ่มผู้ได้รับของกระทบวงใน ที่มีความเสี่ยงสูงสุด ได้แก่ ผู้สูญเสียทางตรง ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้เห็นเหตุการณ์ และญาติที่ใกล้ชิดผู้สูญเสีย ก่อนหน้านี้ได้มีการประเมินพบว่า ผู้มีความเสี่ยงสูง 170 คน แต่เวลาผ่านไปเราได้มีการค้นพบและปรากฏผู้สูญเสียทางตรงเพิ่มขึ้นเป็น 260 คน แต่ไม่ได้มีข้อจำกัดในการดูแล มีหลายทีมงานและอาสาสมัครมาเยียวยา นอกจากนี้ จะดูแลรายรอบออกไป เช่น อบต. กู้ภัย ครู ชุมชนรายรอบที่เกิดเหตุ โรงเรียนสองแห่งใกล้ที่เกิดเหตุ จะทำกลุ่มการประเมินและสังเกต ออกแบบการดูแลช่วยเหลือต่อเนื่องในระยะยาวในช่วง 2 สัปดาห์ถึง 3 เดือน ซึ่งหลังจาก 3 เดือนจะมีทะเบียนรายที่อาจมีอาการรุนแรงสูง ปัญหาจิตใจเรื้อรัง ส่วนที่มีการเดินทางโยกย้ายก็จะมีการดูแลส่งต่อ 

พญ.อัมพร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มารดาผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีรายงานว่ามีปัญหาคุกคาม รุมเร้าครอบครัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งจากการให้การดูแลสภาพจิตใจของมารดาผู้ก่อเหตุ ทางมารดายืนยันว่า ไม่มีการคุกคาม เพื่อนบ้านยังดูแลกันดี แต่น่าสนใจคือการกระจายข่าวของสังคม บางครั้งจะเป็นปัญหาต่อการจัดการสถานการณ์ได้ 

 

เปิดคลิปสะเทือนใจ แม่ผู้ก่อเหตุหนองบัวลำภู เสียงสั่นกราบขอโทษแทนลูกชาย

"มารดาผู้ก่อเหตุมีความรู้สึกเสียใจ จึงขอให้ทีมจิตแพทย์ที่ลงไปดูแลได้อัดคลิปวิดีโอ เพื่อขอโทษและสื่อสารโดยระบบ ว่า "สวัสดีพ่อแม่พี่น้องทุกคนวันนี้แม่ไม่ได้ไปร่วมงานด้วยเพราะวันนี้แม่ก็เหนื่อยมากทางด้านจิตใจเหนื่อยกราบขอโทษ ในการกระทำของลูกชายในครั้งนี้ด้วยแม่เสียใจมากเสียใจมากๆกราบขอโทษด้วยแม่จะไปอยู่ ให้จิตใจแม่ดีขึ้นกว่านี้แล้วจะไปกราบขอโทษทุกๆคนขอโทษด้วย"

พญ.อัมพร กล่าวต่อว่า สำหรับผลการดูแลผู้บาดเจ็บที่อยู่ในโรงพยาบาล 7 ราย ขณะนี้พบว่าอาการดีขึ้นตามลำดับ โดยผู้บาดเจ็บมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น อย่างผู้ที่รักษาใน รพ.ศูนย์อุดรธานี 2 ราย อาการดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ โดยเด็กชายอายุ 3 ขวบที่อยู่ในไอซียูที่มีอาการไข้ วันนี้ไข้ลดลง การรับรู้ต่างๆ ดีขึ้น เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ก็รู้ตัวดี สามารถขยับแขนทั้ง 2 ข้างได้ตามคำบอก ส่วน รพ.หนองบัวลำภูอีก 5 ราย ซึ่งจำนวนนี้มีเด็กชาย 2 คน ก็มีข่าวดี โดยหนึ่งคนคือเด็กชายอายุ 3 ขวบสามารถหายใจเองได้ดี พูดคุยเป็นคำๆ ได้ เช่น "บ้าน"  "นม"  "หิว"  เป็นต้น  ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงที่เป็นปัญหา ก็เตรียมย้ายออกจากไอซียูได้ในเร็ววัน  ส่วนเด็กชายอีกรายอายุ 4 ขวบ ที่สมองบวมสองวันก่อน หลังผ่าตัดลดสมองบวมแล้วอาการก็ดีขึ้นเช่นกัน เช่นเดียวกับทุกรายรับอาการดีขึ้น 

 

เปิดคลิปสะเทือนใจ แม่ผู้ก่อเหตุหนองบัวลำภู เสียงสั่นกราบขอโทษแทนลูกชาย

"ส่วนการดูแลด้านจิตใจ วันนี้จะมีการพระราชทานเพลิงศพ เป็นโอกาสหลอมรวมแรงใจพี่น้องในชุมชน เพื่อนบ้าน เครือญาติเข้ามาช่วยกัน ถือเป็นภาพที่ดี พิธีกรรมต่างๆ เป็นการเยียวยาทางสังคม ให้ผู้สูญเสียมีจุดมุ่งหมายมีทิศทาง ทำให้ทุกคนเดินหน้าต่อ หลังพิธีเสร็จสิ้น เป็นจังหวะเปลี่ยนผ่าน ว่าต้องทำอะไรต่อ ก่อนหน้านี้ทีมสุขภาพจิตลงไปดูแลทุกครอบครัวที่เกี่ยวข้อง ทีมจะเข้าไปดูแลเยียวยาเป็นรายบุคคล ตรวจประเมินแต่ละคนว่ามีผลกระทบทางจิตใจมากน้อย รุนแรง เรื้อรังแค่ไหน ออกแบบการติดตามเป็นรายบุคคลได้ชัดเจนยิ่งขึ้น" พญ.อัมพร กล่าว

 

เปิดคลิปสะเทือนใจ แม่ผู้ก่อเหตุหนองบัวลำภู เสียงสั่นกราบขอโทษแทนลูกชาย

 

 

ชมคลิป

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline