ปภ. เตือนด่วน 3 จังหวัด เตรียมรับมือน้ำ ช่วงวันที่ 13 – 16 ต.ค. 65

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 3 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนและลำห้วยกระเสียว ระดับน้ำเพิ่มสูง ในช่วงวันที่ 13 – 16 ต.ค. 65 ....

วันที่ 13 ต.ค.65 กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประกาศแจ้งเตือน 3 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน และ ลำห้วยกระเสียว เพิ่มสูงขึ้น

 

ปภ. เตือนด่วน 3 จังหวัด เตรียมรับมือน้ำ ช่วงวันที่ 13 – 16 ต.ค. 65

พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ ริมฝั่งแม่น้ำ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ และแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร พื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ปภ. เตือนด่วน 3 จังหวัด เตรียมรับมือน้ำ ช่วงวันที่ 13 – 16 ต.ค. 65

จากการติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำท่าจีน พบว่ามีฝนตกหนักบริเวณตอนบนเขื่อนกระเสียว ส่งผลให้มีน้ำปริมาณมากไหลเข้าเขื่อนกระเสียว 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกัก 318 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น ร้อยละ 106 และมีน้ำไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้นและอาคารระบายน้ำในตัวเขื่อน รวม 130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงสู่ลำห้วยกระเสียวและแม่น้ำท่าจีนตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 13-16 ต.ค.

ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน บริเวณปากน้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้

ลำห้วยกระเสียว บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ต.แจงงาม ต.หนองโพธิ์ อ.หนองหญ้าไซ ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง ต.กระเสียว ต.หนองสะเดา อ.สามชุก ต.หนองกระทุ่ม ต.ป่าสะแก ต.วังศรีราช ต.หัวเขา ต.บ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น และล้นตลิ่งประมาณ 0.10-0.15 เมตร

แม่น้ำท่าจีน บริเวณตั้งแต่ อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี อ.บางเลน อ.นครชัยศรี อ.สามพราน จ.นครปฐม อ.กระทุ่มแบน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.15-0.30 เมตร

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline