สิ้นนักประวัติศาสตร์ชื่อดัง ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร

ลูกศิษย์แห่อาลัย สิ้นนักประวัติศาสตร์ชื่อดัง ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร เจ้าของงานเขียน “ล้านนามหาปกรณัม”.....

วันที่ 13 ตุลาคม มีรายงานว่า ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร นักประวัติศาสตร์ชื่อดังของไทย เสียชีวิตแล้ว โดย ชัยพงษ์ สำเนียง อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้โพสต์เฟซบุ๊กอาลัย โดยว่า กราบลาครูผู้สร้างแรงบันดาลใจไม่สิ้นสุดให้ศิษย์ อ.วินัย พงศ์ศรีเพียร ได้เดินทางไกลแล้ว

สิ้นนักประวัติศาสตร์ชื่อดัง ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร

ปล. ขอเปลี่ยนเป็นรูปสุดท้ายที่ถ่ายกับอาจารย์ ตอนร่วมเขียนงาน ล้านนามหาปกรณัม แวะไปหาอาจารย์ที่ชั้น 6 ศูนย์มานุษยวิทยาฯ เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2564 ในช่วง 59 เป็นต้นมาได้ร่วมทำงานกับอาจารย์หลายชิ้น เดินทางขึ้นเหนือล่องใต้กับอาจารย์ อาจารย์เป็นผู้ใหญ่ที่ใจกว้าง ซึ่งโดยสันดานผมอย่างหนึ่งคือชอบเถียง/ถาม อาจารย์ก็จะตอบ เล่า และอธิบาย อย่างไม่เหนื่อยหน่าย

 

สิ้นนักประวัติศาสตร์ชื่อดัง ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร

ในช่วงหลังอาจารย์อยากทำงาน 2 เรื่องใหญ่ ๆ คือ ล้านนากับสุโขทัย ซึ่งทั้งสองเรื่องอาจารย์ได้ทำสำเร็จแล้ว อาจารย์คงหมดห่วง แม้มีหนังสือที่พวกเพื่อนมิตรทำให้อาจารย์ก็เสร็จแล้ว อาจารย์คงเดินทางอย่างรื่นรมย์ในหนทางอีกฟากหนึ่ง ทั้งนี้ ดร.วินัย สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี (Hons) Southeast Asian Studies, SOAS, University of London , ปริญญาโท MA. Southeast Asian Studies, University of Hull และ ปริญญาเอก: PhD. History, University of Bristol เป็นอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นเมธีวิจัยอาวุโส สกว.

 

สิ้นนักประวัติศาสตร์ชื่อดัง ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline