ผบ.กองบิน 41 สั่งพักราชการ กำลังพลชักปืนยิงเพื่อนบ้าน พร้อมขอ "ธำรงวินัย"

ผบ.กองบิน 41 ขอเข้า “ธำรงวินัย” แสดงความรับผิดชอบ ปมกำลังพลยิงเพื่อนบ้านบาดเจ็บ สั่งพักราชการ-ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง ลงโทษทางวินัย ให้ความร่วมมือ ตร.ดำเนินคดีอาญาด้วย

จากกรณีข้าราชการทหารอากาศก่อเหตุยิงเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และถูกจับกุมเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (15 ต.ค. 65) พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า นาวาอากาศเอก วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุซึ่งเป็นร้านขายของชำ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.)

 

ผบ.กองบิน 41 สั่งพักราชการ กำลังพลชักปืนยิงเพื่อนบ้าน พร้อมขอ "ธำรงวินัย"

นอกจากนี้ยังได้ส่งรายงานถึง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ขอเข้ารับการธำรงวินัย พร้อมด้วยหัวหน้ากอง (รองผู้บังคับการกองบิน 41 ปฏิบัติหน้าที่) และหัวหน้าแผนก ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้ก่อเหตุ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับข้าราชการที่ก่อเหตุ ขณะนี้ให้พักราชการไว้ก่อนพร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัย ส่วนการดำเนินคดีอาญาให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ได้เน้นย้ำกำลังพลของกองทัพอากาศทุกคน ให้มีความอดทนอดกลั้น ยับยั้งชั่งใจ และมีสติรู้คิดในการจัดการปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว ซึ่งสามารถขอคำปรึกษาจากผู้บังคับบัญชา หรือผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาของหน่วย พร้อมกันนี้ ผบ.ทอ. ยังได้กำชับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้กำกับดูแล กวดขันวินัยและความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และแบบธรรมเนียมต่างๆ อย่างเคร่งครัด รวมถึงดูแลขวัญกำลังใจของกำลังพลในหน่วยดุจดังครอบครัว หากมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาให้เข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline