ร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ ไม่สลด ไม่ขอโทษ

ถึงกับร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่สลด หมอในโซเชียลวิเคราะห์ที่มาที่ไปพฤติกรรมแพทย์หญิง

ร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ - ไม่สลด - ไม่ขอโทษ ยังเป็นพูดถึงอย่างหนักสำหรับกรณีของ หมอด่าคนไข้ หลังจากชาวเน็ตพากันแชร์ แพทย์หญิงนั่งเล่นโทรศัพท์ด่าคนไข้แบบต่อปากต่อคำ กระทั่งต่อมาผอ.โรงพยาบาลยอมรับแล้วว่าบุคคลในคลิปเป็นแพทย์ของทางโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จริง และสร้างวีรกรรมเป็นประจำ เคยสั่งทำทัณฑ์บนหลายครั้ง แต่ก็แก้นิสัยเดิมไม่หาย

ถึงกับร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ - ไม่สลด - ไม่ขอโทษ

ตามรายงานระบุว่า ทางรพ.มีการทำทัณฑ์บน และพิจารณาขั้นเงินเดือนและออกหนังสือเตือนอยู่ตลอด แต่พฤติกรรมก็ยังแก้ไม่หาย ครั้งนี้จึงหารือกับคณะกรรมการโรงพยาบาลทบทวนข้อเท็จจริงพฤติกรรมของแพทย์ ถึงความไม่เหมาะสม จึงมีคำสั่งให้พักงานแพทย์หญิงด่าคนไข้คนนี้ไว้ก่อนเป็น 5 วัน เพื่อให้ไตร่ตรองพฤติกรรมของตนเอง


ทั้งนี้คลิปดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ซึ่งล่าสุดในโลกออนไลน์ต่างพากันขุด วีรกรรมเด็ดหมอด่าคนไข้ ซึ่งหลายเสียงยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช่คนเดียวกัน จริงๆ ทำให้แพทย์หญิงคนดังกล่าวยังกลายเป็นที่พูดถึงในขณะนี้

 

โดย ทวิตรายหนึ่ง ขุดโพสต์ที่อ้างว่า เป็นของแพทย์หญิงคนดังกล่าว ที่พูดถึงกรณีดราม่าคลิป ที่เผยแพร่จนโด่งดังในโลกโซเชียลว่า "​เตรียมตัวอ่านดราม่าโรงพยาบาลชายแดนทางภาคเหนือ พร้อมคลิปวิดีโอหมอด่าญาติคนไข้ว่าโง่ เพราจะฉีดยาให้ก็ไม่ยอมฉีด จะเติมน้ำเกลือไปอย่างเดียว จนกว่าชีวิตจะหาไม่ จะสั่งหมอทุกอย่าง ไม่ปล่อยให้หมอรักษาตามแนวทางการแพทย์"

ถึงกับร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ - ไม่สลด - ไม่ขอโทษ

นอกจากนี้ยังรวมไปถึง "ยอมรับว่า ไม่เสียใจที่ด่าคนไข้ สมน้ำหน้าไอ้โง่ ...ไม่อยากเป็นหมอ ...ไม่เคยเต็มใจช่วยคน แต่คนอย่างมึ...ควรเจอคนเหี้...อย่าง....แล้ว สมน้ำหน้าไอ้เหี้.... ....ไม่เสียใจ ไม่ขอโทษ ไม่มีกระเช้า ....เอาบิ๊กตู่ เสี่ยหนูมาขู่ ก็ไม่มีวันขอโทษ ส่วนคนที่รีทวีต ถ้าชอบใจก็อยู่เฉยๆ ก็แล้วไป แต่ถ้าจะรออ่านดราม่า หรือดูคลิปไม่ต้อง เพราะทางต้นสังกัดสั่งลบคลิปไปแล้ว"

ถึงกับร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ - ไม่สลด - ไม่ขอโทษ


แน่นอนว่า ทันทีที่ทวิตดังกล่าวถูกขุดออกมา ทำเอาทั้งทวิตเตอร์ถึงกับระอุ มีผู้เข้ามารีทวิต รวมถึงแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ตำหนิทัศนะคติดังกล่าวของแพทย์หญิงอย่างรุนแรง แต่ก็มีบางส่วนเห็นด้วย และมีการตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นทวีตของแพทย์คนดังกล่าวจริง ต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย กับคนไข้ตามมาในอนาคต จากการที่แพทย์มีทัศนคติกับคนไข้เช่นนี้  

ถึงกับร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ - ไม่สลด - ไม่ขอโทษ


ขณะเดียวกันมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่เป็นแพทย์ ได้วิเคราะห์ดราม่าร้อนครั้งนี้ที่เกิดขึ้น พร้อมให้คำแนะนำแพทย์ที่อาจจะเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ โดยระบุว่า "เรื่องหมอด่าคนไข้นี่ต้องแยกประเด็นหลายเรื่องมากนะ
 
1.โครงสร้างที่กดคนทำงานทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา 
2.ตัวโรคทางจิตเวช ไม่ใช่ทุกโรคที่จะเกิดอารมณ์รุนแรง แล้ว project ใส่คนอื่นอย่างหยาบคายรุนแรง ซึ่งก็ต้องให้ได้ diagnosis ก่อนว่าป่วยหรือไม่ ถ้าป่วยเป็นอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซึมเศร้านั้น rarely มาก ๆ ที่จะไปใช้กำลังหรือหยาบคายใส่ใคร แต่กลายเป็นว่า ทุกวันนี้โยนความหยาบคาย การใช้กำลัง ความรุนแรง ว่านั่นไงเขาเป็นซึมเศร้า เลยรุนแรง ซึ่ง มัน “ไม่ใช่” 

3.พื้นนิสัย และ personality คือบางคนก็นิสัยเสียจริง ยิ่งไม่ควรอ้างระบบกดขี่ หรือโรคทางจิตเวช การได้รับความกดดัน หรือโครงสร้างที่กดคน หมอเป็นพัน ๆ คนที่โดน แต่ไม่หยาบคาย สถุลใส่คนไข้ ทำงานด้วยความเป็น profestional 

 คือมันต้องมองทั้งสามมุมนี้ แยกเป็นประเด็นให้ชัดเจน ไม่งั้น มันคือการอุดม fallacy #ซีวีโทซอรัส

ถึงกับร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ - ไม่สลด - ไม่ขอโทษ

เพิ่มเติม 
คำแนะนำสำหรับแพทย์ที่เจอคนไข้แย่ๆ คือ ช่างแม่...ปล่อยผ่านไป จงถือคติอย่าสอนหมูร้องเพลง หมูมันร้องเพลงไม่ได้ เราจะเหนื่อยมาก หมูมันก็จะรำคาญและอาจะกัดเรา เปรียบเหมือนขับรถไปบนถนน เราเจอขี้หมา เราก็ไม่ต้องจอดรถไปโกยขี้หมา ไม่ต้องไปตามตีหัวหมา เราแค่ขับรถต่อไป ขอให้ขับรถอย่าง professional ก็พอ และไม่ว่าเราจะเจอคนไข้ห่วยขนาดไหน หยาบคายขนาดไหน ก็ไม่ใช่ข้ออ้างให้เราทำพฤติกรรมแย่ๆ นิสัยไม่ดีใส่เขา เจอคนแย่ เราไม่จำเป็นต้องแย่ตาม เราแค่หลบออกมาซะก็พอแล้ว 


อย่างไรก็ตาม ภายหลังได้มีบรรดาแพทย์ในโซเชียล เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้จำนวนไม่น้อยเช่น กัน และมีบางส่วนที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

ถึงกับร้องโอ้โห หมอปากแซ่บ ชาวเน็ตขุดโพสต์หลังด่าคนไข้ ไม่เสียใจ - ไม่สลด - ไม่ขอโทษ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline