เปิดของขวัญปีใหม่ 2566 "คมนาคม" จัดเต็มมอบให้ประชาชน มีอะไรบ้าง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รวบรวมโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 เพื่อมอบให้แก่ประชาชน

วันที่ 22 พ.ย. 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รวบรวมโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 ที่จะมอบให้กับประชาชน อาทิ การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เส้นทางบูรพาวิถี และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี–สุขสวัสดิ์) รวมถึงทางด่วนเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา

 

เปิดของขวัญปีใหม่ 2566 "คมนาคม" จัดเต็มมอบให้ประชาชน มีอะไรบ้าง


ขณะที่กรมทางหลวง (ทล.) เตรียมเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข6 (M6) สายบางปะอิน–นครราชสีมา ช่วงปากช่อง–สีคิ้ว–ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร (กม.) เช่นเดียวกับช่วงเทศกาลที่ผ่านมา โดยจะมีการจัดทำป้ายเพิ่มเติมด้วย รวมถึงยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพมหานคร–บ้านฉาง ตอนกรุงเทพมหานคร–เมืองพัทยา และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน–บางพลี และตอนพระประแดง–บางแค ช่วงพระประแดง–ต่างระดับบางขุนเทียน

นอกจากนี้ จะนำรถใหม่ หรือรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV BUS) มาให้วิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางต่างๆจำนวน 1,250 คันภายในสิ้นปี 2565 โดยจะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางที่เป็นรถปรับอากาศรูปแบบใหม่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สามารถให้บริการผู้โดยสารที่ใช้ Wheel Chair ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS)


ขณะเดียวกัน ติดตั้งและใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket System) ติดตั้งระบบ CCTV เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เส้นทางการเดินรถที่ครอบคลุม เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทุกระบบ ตอบโจทย์การเดินทางและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการจราจรและปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างไรก็ตามจะนำรถ EV BUS มาให้บริการรวมประมาณ 8,000 คันภายใน 3 ปี

 

เปิดของขวัญปีใหม่ 2566 "คมนาคม" จัดเต็มมอบให้ประชาชน มีอะไรบ้าง

สำหรับในปลายปี 2565 นี้ กรมเจ้าท่า (จท.) จะปรับปรุงและพัฒนาแล้วเสร็จอีก จำนวน 3 ท่าเรือ พร้อมมอบเป็น "ท่าเรือแห่งความสุข : HAPPY PIER" เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในปี 2566 นี้ประกอบด้วย 1.ท่าเรือราชินี 2.ท่าเรือพายัพ และ 3.ท่าเรือบางโพ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ได้รับการยกระดับให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) เชื่อมต่อการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อระบบการขนส่งเรือ–ราง–ล้อ ที่สมบูรณ์แบบ

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline