อย่าละเลยปวดหลัง ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวถึงขา แพทย์เตือนอันตรายถึงขั้นผ่าตัด

แพทย์เตือนอย่าละเลยอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวถึงขา หลังพบผู้ป่วยปวดมานานจนไม่สามารถทำกิจวัตรตามปกติได้ จนถึงขั้นผ่าตัด

อาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดสะโพก หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นอาการที่ไม่รุนแรง ไปหาหมอบีบนวดคลายเส้น คลายกล้ามเนื้อก็คงจะหาย แต่ใครจะรู้ว่าบางทีอาการปวดนั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องธรรมดาก็ได้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2565 เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้โพสต์เรื่องราวของผู้ป่วยรายหนึ่ง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชน โดยระบุว่า

 

อย่าละเลยปวดหลัง ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวถึงขา แพทย์เตือนอันตรายถึงขั้นผ่าตัด

"กรณีศึกษาผู้ป่วยที่น่าสนใจ ผู้ป่วยชายอายุ 50 ปีเศษ ให้ประวัติปวดหลัง ปวดสะโพกด้านซ้าย เสียวลงไปขา กินยาแก้ปวด หาหมอบีบหมอนวด ไม่ดีขึ้น อาการเป็นมากขึ้นจนประกอบกิจวัตรประจำวันปกติไม่ได้ ถ้านั่งจะดีขึ้น เดินไปนานๆจะปวดมาก จึงได้มาปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ระบบประสาท 


ตรวจอาการเบื้องต้น สงสัยเส้นประสาทถูกกดทับ ระดับกระดูกสันหลังข้อที่4 ได้ส่งตรวจวินิจฉัยโรคเพิ่มเติม ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) จากภาพรังสี เห็นเป็นก้อนเนื้อไปกดเบียดทับเส้นประสาทอย่างชัดเจน จึงแนะนำให้รักษาด้วยการผ่าตัด 

การผ่าตัดระบบประสาทสมอง ไขสันหลังต้องใช้ทักษะของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ระบบประสาท ผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง เพื่อตัดเอาส่วนที่เป็นก้อนเนื้องอกออก โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อเส้นประสาทและไขสันหลัง ใช้เวลาผ่าตัดกว่า 1 ชั่วโมง ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี   


ติดตามอาการผู้ป่วยหลังผ่าตัด ดีขึ้นอย่างชัดเจน หากทิ้งไว้เนิ่นนาน อาการรุนแรง ทำให้ขาอ่อนแรงตามมาได้  ปวดเอว ปวดสะโพก ปวดร้าวไปขาอย่าละเลย รีบไปปรึกษาแพทย์"

 

อย่าละเลยปวดหลัง ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวถึงขา แพทย์เตือนอันตรายถึงขั้นผ่าตัด

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline