เช็กสิทธิ ลงทะเบียนบัตรคนจน ไม่ผ่าน 1.3 ล้านคน ต้องทำอย่างไร

เช็กสิทธิ ผลการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 คนไม่ผ่าน 1.3 ล้านคน ต้องทำอย่างไร

ความคืบหน้าการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ล่าสุด นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 25 พ.ย. 65 ถือเป็นการประกาศผลสถานะการลงทะเบียนของโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ครั้งสุดท้าย

 

เช็กสิทธิ ลงทะเบียนบัตรคนจน ไม่ผ่าน 1.3 ล้านคน ต้องทำอย่างไร

โดยผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะแสดงข้อความว่า "กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านครบถ้วนแล้ว" มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 21 ล้านคน เมื่อตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองแล้ว พบว่ามีผู้ผ่านการตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองราว 19.6 ล้านคน โดยผู้ลงทะเบียนกลุ่มดังกล่าวเมื่อตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนจะพบข้อความว่า สถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์


สำหรับผู้ลงทะเบียนที่มีสถานะแสดงข้อความว่า "สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์" เนื่องจากข้อมูลของไม่ตรงตามฐานข้อมูลของกรมการปกครอง ซึ่งมีทั้งสิ้น กว่า 1.38 ล้านราย ซึ่งปัจจุบันได้สิ้นสุดระยะเวลาในการแก้ไขข้อมูลแล้ว


ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนกลุ่มที่มีสถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์ จะถูกส่งข้อมูลไปตรวจสอบคุณสมบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติให้ทราบต่อไปในช่วงเดือนมกราคม 2566 

 

เช็กสิทธิ ลงทะเบียนบัตรคนจน ไม่ผ่าน 1.3 ล้านคน ต้องทำอย่างไร

สาเหตุการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตรวจสอบแล้วขึ้น "สถานะไม่สมบูรณ์" เกิดจากอะไร


สถานะลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ : เนื่องจากข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไม่ตรงตามฐานข้อมูลกรมการปกครอง ระบบจะขึ้นข้อความแสดงโดยระบุสาเหตุของการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ดังนี้


1. ผู้ลงทะเบียนเป็นพระภิกษุ/สามเณร/แม่ชี

2. ไม่พบข้อมูลของผู้ลงทะเบียน

3. สถานภาพบุคคลของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้อง มีสถานะเสียชีวิต หรือย้ายไปต่างประเทศ หรือจำหน่าย

4. ผู้ลงทะเบียนไม่ได้มีสัญชาติไทย

5. ผู้ลงทะเบียนมีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือรูปแบบวันเดือนปีเกิดไม่ถูกต้อง

6. ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส

7. ผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลคู่สมรสไม่ถูกต้อง

8. ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรครบถ้วน แต่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของบุตรไม่ถูกต้อง

9. ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วน โปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของบุตรทุกราย


ทั้งนี้ สำหรับผู้ลงทะเบียนทุกคนที่ได้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถ "ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน" อีกครั้งในทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไป โดยสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนดังกล่าวได้ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th หรือตรวจสอบผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วยงาน

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline