พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมคณะทำงานคดีตู้ห่าว เข้าหารือนัดแรกกับอัยการสูงสุด หลังรับเป็นคดีนอกราชอาณาจักร


   20ธ.ค.65 สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ อาคาร เอ ชั้น 9 ถ.แจ้งวัฒนะ กทม.  คณะทำงานคดีตู้ห่าว นำโดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  เดินทางเข้าร่วมประชุมนัดแรกกับ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ภายหลังที่ น.ส.นารี ได้ลงนามคำสั่ง ของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ 2167/2565  แต่งตั้งคณะทำงานกำกับการสอบสวนและการดำเนินคดี  ตู้ห่าว นายชัยณัฐร์ กับพวก ผู้ต้องหา

 

   ที่ถูกดำเนินคดี ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาอี, เฮโรอีน) อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า อันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐฯ, สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ,  ร่วมกันเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 


สำหรับการประชุมในวันนี้ ถือว่าเป็นการประชุมครั้งแรก สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้มีหนังสือมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุดว่าคดีดังกล่าวเข้าเงื่อนไขความผิดตามกฎหมายที่ได้กระทำนอกราชอาณาจักรไทยตามมาตรา 20 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และอัยการสูงสุดได้แถลงรับเป็นคดีสำคัญ

คณะทำงานคดีตู้ห่าว-อัยการสูงสุด ประชุมนัดแรก พิจารณาอาชญากรรมข้ามชาติ

รวมถึงยังได้ตั้งคณะทำงานกำกับสอบสวนและการดำเนินคดีสำคัญกับนายชัยณัฐร์ กรชายานันท์ หรือตู้ห่าวกับพวก โดยมี น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน ร่วมกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และได้มีการแต่งตั้งนายสมเกียรติ คุณวัฒนานนท์ รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับคณะทำงานคนอื่นๆ รวม 9 คน

คณะทำงานคดีตู้ห่าว-อัยการสูงสุด ประชุมนัดแรก พิจารณาอาชญากรรมข้ามชาติ
 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา คณะทำงานคดีตู้ห่าวทั้งหมดได้เข้าประชุมร่วมกับอัยการสูงสุดโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประชุม โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพและงดแถลงข่าวหลังประชุม 

คณะทำงานคดีตู้ห่าว-อัยการสูงสุด ประชุมนัดแรก พิจารณาอาชญากรรมข้ามชาติ

 ทั้งนี้  ผบ.ตร. เปิดเผยสั้นๆภายหลังเข้าร่วมประชุมกว่า 1 ชม. ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากที่อัยการสูงสุดรับเป็นคดีนอกราชอาณาจักร โดยมี น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เป็นที่ปรึกษา เพื่อวางกรอบแนวทาง ส่วนรายละเอียดการประชุม ทางโฆษกอัยการสูงสุดจะเป็นผู้แถลงความคืบหน้าแต่เพียงผู้เดียว เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน เบื้องต้นยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้มีความคืบหน้าไปพอสมควร

คณะทำงานคดีตู้ห่าว-อัยการสูงสุด ประชุมนัดแรก พิจารณาอาชญากรรมข้ามชาติ


   ด้าน ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้ออกหมายเรียก นางสาวพัชรินทร์ คนใกล้ชิดตู้ห่าว และนิติบุคคลอีก 21 บริษัท เป็นจำนวน 10 คน เพื่อมาสอบปากคำในฐานะพยานก่อนรวบรวมพยานหลักฐานพิจารณาแจ้งข้อหาฟอกเงินภายใน 30 วัน 


  สำหรับข้อหาอาชญากรรมข้ามชาติ DSI ต้องประมวลส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา หากพบว่าเข้าองค์ประกอบ อัยการสูงสุดจะเป็นผู้สั่งคดีให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ แต่หากไม่เข้าองค์ประกอบ DSI ก็จะสอบสวนในส่วนของคดีฟอกเงิน การตั้งนอมินี และการถือหุ้นต่าง ๆ ส่วนตำรวจก็จะดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดตามเดิม
 


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainews