ติดเชื้อโควิดมาแล้ว "หมอยง" แนะฉีดวัคซีนเข็มต่อไป แต่ควรทิ้งระยะกี่เดือน

หมอยง ย้ำชัดถึงแม้จะติดเชื้อโควิดมาแล้ว แนะรับวัคซีนโควิดในเข็มต่อไป โดยทิ้งระยะเวลาหลังติดเชื้อพอสมควร

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2565 หมอยง หรือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ให้ความรู้เรื่องวัคซีนโควิด โดยระบุว่า โควิด-19 วัคซีน ภูมิต้านทานที่เกิดจากการฉีดวัคซีน เปรียบเทียบกับ การติดเชื้อ

 

ติดเชื้อโควิดมาแล้ว "หมอยง" แนะฉีดวัคซีนเข็มต่อไป แต่ควรทิ้งระยะกี่เดือน

เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งจากการศึกษา การติดเชื้อมีโอกาสป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล มากกว่าอาการข้างเคียงของวัคซีน ภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีน วัดได้ในปริมาณที่สูงกว่าการติดเชื้อมาก เพราะใช้แอนติเจนจำนวนมาก โดยเฉพาะ mRNA การติดเชื้อในธรรมชาติก็สร้างภูมิต้านทานได้ดี 


จากการศึกษา ในอเมริกา (วารสาร American Journal of Public Health, 2023;113:96-104) มีข้อมูลที่น่าสนใจคือ ผู้ที่ได้รับวัคซีน กับ ผู้ที่ติดเชื้อเมื่อติดตามไประยะเวลานาน พบว่าผู้ที่ฉีดวัคซีน มีโอกาสติดเชื้อสูงกว่าผู้ที่เคยติดเชื้อแล้ว ติดเชื้อซ้ำ

 

ติดเชื้อโควิดมาแล้ว "หมอยง" แนะฉีดวัคซีนเข็มต่อไป แต่ควรทิ้งระยะกี่เดือน

ความรุนแรงของโรคในผู้ที่ติดเชื้อซ้ำ กับ ผู้ที่ติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน พบว่าตรงกันข้ามกัน ผู้ที่ติดเชื้อซ้ำหรือติดเชื้อหลังจากการติดเชื้อครั้งแรกจะรุนแรงกว่า ผู้ที่ติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน กล่าวคือ ป่วยนอนโรงพยาบาล ป่วยหนักหรือเสียชีวิต มากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วติดเชื้อ จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการรับวัคซีน ถึงแม้จะติดเชื้อมาแล้ว ก็มีเหตุผลในการที่จะรับวัคซีนในเข็มต่อไป โดยทิ้งระยะเวลาหลังติดเชื้อพอสมควร โดยเฉพาะนานเกิน 6 เดือน

 

ขอบคุณ Yong Poovorawan

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline