ตำรวจ เปิดข้อมูลเอง 4 วิธี ป้องกันโดนหลอกลวง จากการเล่น แอปหาคู่

ตำรวจ PCT ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือน แนวทางการป้องกันและหลีกเลี่ยงการถูกล่อลวง จากการเล่น แอปหาคู่ 4 ข้อดังนี้

ปัดแอปฯ หาคู่แท้ แต่อาจได้คู่โจร

แอปฯ หาคู่ สื่อออนไลน์ที่มีความนิยมกันเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการหาเพื่อน หาคนรู้ใจที่สามารถพูดคุยกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ถ้าเจอเพื่อนที่ดีก็ถือว่าโชคดี แต่บางคนกลับเจอกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้โอกาสจากช่องทางนี้ในการหลอกล่อเหยื่อ เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ ควรมีสติ คิดไตร่ตรองให้รอบคอบขณะใช้บริการ แอปหาคู่ ต่าง ๆ เรามีแนวทางการป้องกันและหลีกเลี่ยงการถูกล่อลวง ดังนี้

1. ควรระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ไม่บอกข้อมูลทั้งหมดกับคนที่เพิ่งรู้จัก เมื่อใช้บริการแอปพลิเคชันหาคู่ออนไลน์ต่าง ๆ

2. ไม่ควรหลงเชื่อ หรือไว้ใจบุคคลใดง่าย ๆ หากมีความจำเป็นต้องนัดเจอควรมีเพื่อนหรือผู้ปกครองไปด้วยเพื่อความปลอดภัย

3. ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือโทรศัพท์มือถือเพียงลำพัง ควรพูดคุยทำความเข้าใจถึงขอบเขตการใช้งานว่าแอปพลิเคชันไหนใช้ได้บ้างหรือแอปพลิเคชันใดควรหลีกเลี่ยง หมั่นเช็กประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือแอปพลิเคชันของบุตรหลานว่ามีการใช้งานที่ไม่เหมาะสมหรือมีการพูดคุยกับคนแปลกหน้าหรือไม่

 

4. พึงระลึกไว้เสมอว่า อะไรที่ดีเกินไป เร็วเกินไป มักจะลงเอยไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยง่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์และขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวังในเรื่องการมีความสัมพันธ์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์

ตำรวจ เปิดข้อมูลเอง 4 วิธี ป้องกันโดนหลอกลวง จากการเล่น แอปหาคู่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline