"แพทองธาร" ตอบชัด กระบวนการกลับไทยของคุณพ่อทักษิณ ตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนแล้ว

"แพทองธาร ชินวัตร" ตอบชัดแล้ว กระบวนการกลับไทย ของคุณพ่อทักษิณ ชินวัตร ว่าตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนแล้ว? จะได้กลับมาเมื่อไหร่?

วันที่ 7 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวถามเรื่องการเดินทางกลับมายังประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการประสานทางการไทยหรือมีกระบวนการอย่างไร น.ส.แพทองธาร ในฐานะลูกสาวคนสุดท้อง ตอบว่า...

ตอนนี้ยังไม่มีการประสานอะไรที่อิ๊งค์ทราบนะคะ แต่คิดว่าในการแพลนการกลับมาของคุณพ่อเนี่ย ก็น่าจะค่อยๆ คืบหน้าไป เพราะว่าก็อีกไม่นานแล้วที่ท่านกำหนดจะกลับมา แน่นอนค่ะกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมตามปกติ” เมื่อถามต่อว่าต้องมีการประสานล่วงหน้าหรือไม่ เนื่องจากเป็นระบบราชการ “คงต้องมีนะคะ แต่ว่ายังไม่ได้อัปเดตกันว่าประสานอะไรไปแล้วบ้าง คุณพ่อน่าจะจัดการอยู่ค่ะ เดี๋ยวคราวหน้าจะถามมาให้นะ

แพทองธาร ตอบชัด กระบวนการกลับไทยของคุณพ่อทักษิณ ตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนแล้ว

ขณะที่คำถามว่ากระบวนการทั้งหมด นายทักษิณ จะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด หรือมีครอบครัวช่วยดำเนินการ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ในส่วนของครอบครัวคงเตรียมความพร้อมไว้ให้ในเรื่องความสะดวกสบาย การต้อนรับ มีคิดไว้หลายแบบเพราะไม่รู้ว่าต้องเจออะไรบ้าง พยายามคิดด้านบวกไว้ ส่วนเรื่องรักษาความปลอดภัยก็เตรียมไว้คร่าวๆ รอบิดาให้สัญญาณมาก่อนว่าจะให้เตรียมอะไรบ้าง แต่ไม่ได้มีหลักการอะไร หรือการเตรียมอะไรที่เป็นทางการ ยืนยันว่ายังไม่ทราบกระบวนการที่ นายทักษิณ เตรียมอะไรไว้บ้าง โดยกำหนดการคิดว่ายังคงเป็นไปตามเดิมคือช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 โดยต้องดูเหตุการณ์ประกอบด้วย ไม่ว่าจะการเมือง หรือสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งล่าสุดที่คุยบิดายังบอกว่าเป็นช่วงกรกฎาคม 

“การที่คุณพ่อกลับบมาอาจจะต้องเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องดูว่าถ้ากลับมาได้แล้วทุกอย่างโอเค อิ๊งค์ว่าคุณพ่อก็ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วยนะคะว่ากลับมาแล้วตรงนั้นเวลาเหมาะสมไหมในเหตุการณ์ต่างๆ” ส่วนสถานการณ์การเมืองจะเป็นปัจจัยหลักหรือไม่ในการตัดสินใจ “คณพ่อก็ต้องดูเรื่องนี้ประกอบด้วย อยากให้กลับมาแล้วเป็นเรื่องดีๆ ไม่อยากให้กลับมาแล้วกำลังมีความวุ่นวายอยู่หรือเปล่า ต้องดูให้เหมาะสม ไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่ทำให้กลับ หรือไม่กลับ ดูเวลาที่เหมาะสม” 

แพทองธาร ตอบชัด กระบวนการกลับไทยของคุณพ่อทักษิณ ตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนแล้ว

กรณีที่ในเดือนกรกฎาคม หากยังจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ จะส่งผลกระทบต่อไทม์ไลน์การเดินทางกลับของ นายทักษิณ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีผล บิดาเคยพูดว่าไม่ได้เป็นผลอะไรในการที่รัฐบาลไหนจะเป็นรัฐบาลอยู่ ก็จะกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมอยู่ดี ส่วนเหตุผลที่จะกลับมาในเดือนกรกฎาคมนั้น ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าเพราะบิดาชอบเดือนนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นเดือนเกิดด้วย สมัยก่อนเวลามีการเปิดงานที่สำคัญจะยึดวันเกิดคนในครอบครัวเป็นหลัก