"สมจิตร" โต้กลับดราม่าเลื่อนขั้นนักกีฬาทหาร หลัง มนัส พ้อ 23 ปีเป็นแค่จ.ส.ต.

ล่าสุด พันโทสมจิตร จงจอหอ ออกมาชี้แจงเรื่องการเลื่อนขั้นนักกีฬาทหาร มีหลักเกณฑ์ควบคุมชัดเจน และขึ้นอยู่กับว่าตัวนักกีฬาคนนั้น ๆ ด้วยว่าจะสามารถทำผลงานให้ดีขึ้นได้หรือไม่ รวมถึงมีการทำผลงานให้กับหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่หรือไม่

จากกรณี มนัส บุญจำนงค์ นักมวยสากลแชมป์เหรียญทอง โอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ และเหรียญเงิน โอลิมปิก 2008 ที่ประเทศจีนโพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อดราม่าเลื่อนขั้นให้กับร.ต.อ.หญิงรายหนึ่งที่ได้เลื่อนขั้นแบบก้าวกระโดดในระยะเวลาเพียง 4 ปี ตัดพ้อตัวเองรับราชการ 23 ปีเป็นแค่ "จ.ส.ต." ชี้วงการนี้ไม่ใช่ลูกท่านหลานเธอ ก็อย่าไปหวัง

โดยมนัส ได้โพสต์ร่ายยาว ระบุ "เห็นคนแชร์เยอะมากตอนนี้ เรื่องติดยศ พวกผมทำชื่อเสียงมากันเยอะ หลายคนทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติมาไม่รู้เท่าไร ยังไม่ได้เลื่อนยศและตำแหน่งเลย (หมดประโยชน์ก็หมดค่า) "

 

สมจิตร โต้กลับดราม่าเลื่อนขั้นนักกีฬาทหาร หลัง มนัส พ้อ 23 ปีเป็นแค่จ.ส.ต.

 

ขณะที่  วรพจน์ เพชรขุ้ม อดีตนักมวยสากลเหรียญเงิน โอลิมปิก 2004  เข้ามาคอมเมนต์ว่า "23 ปีเต็มๆ จ.ส.ต. สุดๆ ครับระบบราชการ ไม่ใช่ลูกท่านหลานเธอ ก็อย่าไปหวังอีกปีกว่าๆ คงไม่ต้องไปวุ่นวายกะระบบที่ยืนกุมไข่และดีครับผม เหมาะสมครับท่าน"

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตรายหนึ่งเข้ามาคอมเมนต์ ว่า "มีออกแถลงจากโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วครับว่าเขาจบปริญญาโทมาสามารถเลื่อนจากร้อยตำรวจตรีเป็นร้อยตำรวจเอกฝ่ายในเวลา 2 ปีได้ครับ"  ซึ่ง มนัสคอมเมนต์ตอบกลับว่า "วรพจน์จบปริญาโท ยังเป็นสิบเอกเลยครับ"

ล่าสุดวันที่ 9 มิถุนายน 2566 พันโทสมจิตร จงจอหอ ออกมาชี้แจงเรื่องการเลื่อนขั้นนักกีฬาทหาร มีหลักเกณฑ์ควบคุมชัดเจน และขึ้นอยู่กับว่าตัวนักกีฬาคนนั้น ๆ ด้วยว่าจะสามารถทำผลงานให้ดีขึ้นได้หรือไม่ รวมถึงมีการทำผลงานให้กับหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่หรือไม่ 

 

สมจิตร โต้กลับดราม่าเลื่อนขั้นนักกีฬาทหาร หลัง มนัส พ้อ 23 ปีเป็นแค่จ.ส.ต.

 

"กรณีที่นักกีฬาทีมชาติ ที่เข้ามารับราชการทหารว่า เป็นเรื่องดีที่นักกีฬาที่ติดทีมชาติ ได้รับโอกาสให้บรรจุเข้ารับราชการเพื่อไปเล่นให้กับสโมสรต่าง ๆ ของกองทัพ หรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวนักกีฬาคนนั้น ๆ ด้วยว่าจะสามารถทำผลงานให้ดีขึ้นได้หรือไม่ รวมถึงมีการทำผลงานให้กับหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่หรือไม่ หรือมีการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานทหารเพิ่มเติมหรือไม่

ซึ่งทั้งหมดจะมีผล เกี่ยวกับหน้าที่การงานโดยตรง การเลื่อนขั้นของหน่วยงานทหารและหน่วยงานตำรวจจะมีความแตกต่างกัน เพราะเป็นลักษณะโครงสร้างองค์กรที่แตกต่างกัน ในส่วนของตนเองที่สังกัดอยู่ในกองทัพ ก็มีระเบียบข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องของการคลองยศอย่างชัดเจน

ในหน่วยงานทหารจะมีความชัดเจนในเรื่องของระยะเวลาในการครองยศต่าง ๆ ตามลำดับขั้น ซึ่งทุกลำดับขั้นจะมีการเรียนและสอบเพื่อเลื่อนขั้นไปตามขั้นตอน โดยตนเองเริ่มต้นในชีวิตข้าราชการทหารจากการเป็นอาสาสมัครทหารพราน อยู่ 2 ปี ก่อนขยับเป็น สิบตรี ก่อนจะครองยศอีกหลายปี จึงขยับเป็นสิบโท และสิบเองตามลำดับขั้น และหลังจากยศร้อยเอกก็ครองยศมาอีกแปดปีกว่าจะได้เลื่อนขั้นเป็น พันตรี นับเวลารวมที่ตนเองรับราชการมา 27 ปี นับตั้งแต่ปี 2539 จนถึงปัจจุบัน ที่ประดับยศ "พันโท" ซึ่งเลื่อนยศขึ้นมาเมื่อปี 2565

 

สมจิตร โต้กลับดราม่าเลื่อนขั้นนักกีฬาทหาร หลัง มนัส พ้อ 23 ปีเป็นแค่จ.ส.ต.

 

ส่วนเรื่องที่มนัสและวรพจน์ ออกมาตัดพ้อนั้นพันโทสมจิตร จงจอหอ ระบุว่าคงต้องกลับไปดูว่าทั้งสองได้มีการเข้าอบรมหรือเข้าไปเรียนในหลักสูตรของทางทหารตามขั้นตอนหรือไม่ เช่นหลักสูตรนายร้อย หลักสูตรนายพัน หรือหลักสูตรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในสายทหาร เพิ่มเติมด้วยไหม หรืออาจจะอยู่กับวงการมวยมาตลอด โดยที่ไม่ได้มีการไปเรียนเพิ่มเติมทางด้านการทหาร หรืออาจจะไม่ได้มีการติดต่อหรือกลับไปอยู่กับทางต้นสังกัดเลย อยู่แบบลักษณะการช่วยราชการในตำแหน่งที่ไม่ได้ทำงาน หรือไม่

ตนเองไม่ทราบรายละเอียดในข้อนี้ แต่ในส่วนของตนเองมีการติดต่อกับทางหน่วยอยู่ตลอดและมีการไปช่วยงานของทางหน่วย ทำให้ผู้บังคับบัญชาเห็นหน้ากันอยู่ประจำ

 

สมจิตร โต้กลับดราม่าเลื่อนขั้นนักกีฬาทหาร หลัง มนัส พ้อ 23 ปีเป็นแค่จ.ส.ต.

 

ในส่วนของนักกีฬาทีมชาติที่มารับราชการจะมีอยู่ 2 ประเภทคือประเภทที่บรรจุเป็นข้าราชการ และไปอยู่ในวงการกีฬาเต็มตัว ก็จะอยู่ในลักษณะของการช่วยราชการในตำแหน่งที่ไม่ได้ทำงาน กับอีกส่วนคือส่วนที่เข้ามารับราชการและช่วยงานในหน่วยที่ตนเองสังกัดอยู่ ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับการเลื่อนชั้นยศที่แตกต่างกันจากทั้ง 2 ลักษณะที่ว่ามาอย่างชัดเจน