สมชัย เปิดหลักฐานหุ้น พิธา ที่ เรืองไกร ยื่น กกต. ระบุเป็นการโอนไม่ใช่สละมรดก

"สมชัย" โพสต์เฟซบุ๊กเปิดหลักฐานการโอนหุ้นไอทีวีของ "พิธา" ที่ "เรืองไกร" ยื่นเพิ่มเติมให้ กกต. เป็น "การโอน" ไม่ใช่ "การสละมรดก"

จากกรณีประเด็นร้อนการถือหุ้นITV จำนวน 42,000 หุ้น ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณีการถือครองหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของ นายพิธา โดยเป็นคำชี้แจงของนายพิธาที่โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว และรายงานการโอนหุ้นไอทีวีของนายพิธาไปยัง นายภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 สำเนาหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัทไอทีวี เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2566

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

ล่าสุดวันที่ 14 มิ.ย. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เผยเอกสารที่อ้างว่าเป็นหลักฐานการโอนหุ้นไอทีวีของนายพิธา ที่นายเรืองไกรยื่น กกต.เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย. 2566) โดย นายสมชัย ระบุข้อความว่า


"หลักฐานการโอนหุ้นที่เรืองไกรยื่นต่อ กกต.เพิ่มเมื่อวาน (วันที่ 13 มิถุนายน 2566) เป็น “การโอน” ไม่ใช่ “การสละมรดก”"

 

สมชัย เปิดหลักฐานหุ้น พิธา ที่ เรืองไกร ยื่น กกต. ระบุเป็นการโอนไม่ใช่สละมรดก

ขณะที่ก่อนหน้า นายสมชัย ก็โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ดูกร วิษณุเทพ อย่ามั่ว


1. การร้อง ส.ส. ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ตาม ม.82 ของรัฐธรรมนูญนั้น ส.ส. ร้อง ส.ส. ส่วน ส.ว. ก็ร้อง ส.ว. ไม่ใช่ ส.ว. 25 คน มาร้อง ส.ส. ขาดคุณสมบัติ เพราะ ม.82 มีคำว่า "แห่งสภานั้น"


2. ส.ส. ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำให้สิทธิในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หายไป ยังสามารถเสนอชื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ตัวอย่างเช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ 23 พฤษภาคม 2562 การโหวตนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พลเอกประยุทธ์ และ ธนาธร ก็ยังทำได้เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562


3. การเป็นเทพ มิได้หมายความถึงความเป็นอมตะ เมื่ออายุมากอาจจำถูกจำผิด เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร