อ.อ๊อด ชี้สาเหตุถังดับเพลิงระเบิด ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม มาจาก 2 สาเหตุหลัก เผย เป็นกิจกรรมที่ดี แต่เ ต้องตรวจเช็กอุปกรณ์ที่ใช้ในการดับเพลิงต้องมีมาตรฐานและความปลอดภัยด้วย

"อ.อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ได้ออกมา แสดงความเห็น เหตุถังดับเพลิงระเบิด ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม ส่งผลให้มีเด็กนักเรียน เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ จำนวนมากนั้น 

อ.อ๊อด ชี้ชัด 2 สาเหตุหลัก ทำถังดังเพลิง ระเบิด อุทาหรณ์ชั้นดี

อาจารย์อ๊อด เปิดเผยว่า ต้องขอแสดงความเสียใจับผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้บาดเจ็บขอหายไวๆ โดยเคสนี้เป็นการซ้อมดับเพลิง มี 2 ส่วน คือ

  • ถังดับเพลิงที่บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับสารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ
  • ตัวถังเชื้อเพลิงเหลวแอลพีจี

ในเคสนี้เกิดการระเบิดที่ถังดับเพลิงสีแดง เป็นชนิดที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ใส่เข้าไปข้างใน และก็ผงเคมีช่วยดับไฟด้วย ปกติถังสีแดงจะทนแรงดันได้ 1,800 psi หรือถ้าเทียบง่ายๆ 126 กก./ตร.ซม. เพราะฉะนั้นแรงดันมากกว่านี้จะเกิดการฉีดขาด ซึ่งเคสนี้เกิดการระเบิดขึ้น แสดงว่า แรงดันข้างในมีมากกว่า 1,800 psi หรือ 126 กก./ตร.ซม.

อ.อ๊อด ชี้ชัด 2 สาเหตุหลัก ทำถังดังเพลิง ระเบิด อุทาหรณ์ชั้นดี

ส่วนเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดมาจาก 2 สาเหตุ หลัก ๆ คือ

  • ถังเก่า ไม่มีการบำรุงรักษา เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทนต่อแรงดันเวลาใช้งาน ในระหว่างการใช้มีการปล่อยสารเคมีไปบางส่วนแต่แรงดันจะทำให้เกิดการฉีกขาด หรือว่ามีการบรรจุใหม่ ถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่า บางครั้งมีการบรรจุใหม่และมีแรงดันมากกว่า 1,800 psi หรือ 126 กก./ตร.ซม. ก็เกิดการเสี่ยงอันตรายได้
  • ถังไปอยู่ในจุดที่มีความร้อนสูง หรือวางตากแดดก็จะทำให้อากาศภายในเกิดการขยายตัว หรือถ้าแรงดันมากกว่า 1,800 psi หรือ 126 กก./ตร.ซม. ก็ทำให้ระเบิดได้ทันที

เคสดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทหรือไม่ต้องไปตรวจสอบดู แต่กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ดีส่งเสริมความปลอดภัย แต่เราต้องตรวจเช็กอุปกรณ์ที่ใช้ในการดับเพลิงต้องมีมาตรฐานและความปลอดภัยด้วย

อ.อ๊อด ชี้ชัด 2 สาเหตุหลัก ทำถังดังเพลิง ระเบิด อุทาหรณ์ชั้นดี