ดร.ธรณ์ เล่าขอบเขตทะเลลึก คนในเรือไททัน รู้สึกเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิด

ทรมานแค่ไหน? "ดร.ธรณ์" เล่าขอบเขตทะเลลึกคนใน "ซากเรือดำน้ำไททัน" รับรู้ความเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิดใต้มหาสมุทร

ดร.ธรณ์ เล่าขอบเขตทะเลลึก คนในเรือไททัน รู้สึกเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิด : ยังเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางสำหรับการเสียชีวิตของ 5 มหาเศรษฐี ผู้โดยสารเรือดำน้ำไททัน (Titan) ที่ลงไปทัวร์ชมซากไททานิค (Titanic) ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2566 กระทั่งขาดการติดต่อไปตั้งแต่ลงน้ำเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 45 นาที จนกลางดึกวันที่ 22 มิถุนายน 2566 ตามเวลาประเทศไทยมีรายงานว่า ผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว 

 

ดร.ธรณ์ เล่าขอบเขตทะเลลึก คนในเรือไททัน รู้สึกเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิด

 

คำถามที่หลายคนสนใจคือ ผู้โดยสารที่เสียชีวิตนั้น เขาจะเจ็บปวดทรมานไหม เนื่องจากต้องดำลงไปท่ามกลางความมืด และ ผู้โดยสารเรือไททันเสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อใด เพราะระยะเวลาที่หายไปและคนหา ทั่วโลกต่างภาวนาขอให้พวกเขาสู้จนถึงวินาทีสุดท้ายที่ออกซิเจนในเรือหมดลง 

 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้อธิบายเอาไว้อย่างชัดเจนในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า 

Thon Thamrongnawasawat

"คนทั้งโลกกำลังสนใจ "ทะเลลึก" จึงอยากเล่าให้เพื่อนธรณ์ทราบ ขอบเขตของทะเลลึก เริ่มจากความลึก 200 เมตร เมื่อแสงจากดวงอาทิตย์เริ่มหมดไป แสงที่ความลึกนั้นเหลือไม่ถึง 1% เนื่องจากน้ำดูดกลืนแสง เมื่อลงไปถึง 1000 เมตร จะไม่มีแสงใดเหลืออยู่เลย ทะเลลึกคือพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดใหญ่กว่าแผ่นดินทั้งหมดที่มนุษย์อยู่ 

 

ผิวโลกแบ่งง่ายๆ เป็นทะเล (70.8%) แผ่นดิน (29.2%) มากกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทะเล ลึกเกิน 4,000 เมตร จุดลึกสุดของมหาสมุทร ลึกกว่าซากเรือไททานิคมาก จุดลึกสุดของแอตแลนติก 8,480 เมตร จุดลึกสุดของโลก (แปซิฟิก) ประมาณ 11 กิโลเมตร ความลึกเฉลี่ยของแอตแลนติก 3,600 เมตร น้อยกว่าไททานิคเล็กน้อย 

ดร.ธรณ์ เล่าขอบเขตทะเลลึก คนในเรือดำน้ำไททัน รับรู้ความเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิด

จุดที่ไททานิคจมอยู่ จึงไม่ใช่จุดที่ลึกมากมายเมื่อเทียบกับความลึกเฉลี่ย ความลึกเฉลี่ยของแปซิฟิกคือ 4,000 เมตร ลึกกว่าไททานิค ทะเลแบ่งเป็น 5 โซน ทะเลลึกแบ่งเป็น 4 โซน (ดูภาพ) ไททานิคอยู่ในเขต Abyssopelagic ที่นั่นไม่มีแสง อุณหภูมิน้ำใกล้ศูนย์องศา (แต่ไม่เป็นศูนย์) ความเค็ม 35 ppt ปกติ แต่ความดันแตกต่าง


ความดันเพิ่ม 1 เท่าทุกความลึก 10 เมตร ความดันที่ไททานิคประมาณ 380 เท่าของผิวโลกแรงกดจึงมหาศาล คิดง่ายๆ คือพื้นที่เท่ากับแสตมป์ 1 ดวง รับน้ำหนักเท่ากับช้างหนึ่งตัว ช้างกับแสตมป์เป็นเพียงตัวอย่างให้เห็นภาพ แต่ความกดระดับนั้น หากโครงสร้างยานทนไม่ได้ เกิดระเบิด จะรุนแรงมหาศาล

ดร.ธรณ์ เล่าขอบเขตทะเลลึก คนในเรือดำน้ำไททัน รับรู้ความเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิด
catastrophic implosion คือคำที่ใช้สำหรับเหตุการณ์แบบนั้น แรงกดดันจะทำลายทุกอย่างในเสี้ยววินาที ผู้จากไปแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าจะเกิดระเบิดเพราะแรงดัน  ขอให้ดวงวิญญานของทุกคนไปสู่สุคติครับ


ทะเลไทยมีเขตทะเลลึกในอันดามัน ไม่มีในอ่าวไทย เพราะอ่าวไทยตื้นมาก ทะเลอันดามันในส่วนของประเทศไทย (EEZ) ลึกสุดประมาณ 2 พันเมตร แต่ส่วนใหญ่อยู่ในเขต 1,000 เมตร การสำรวจทะเลลึกของไทยมีน้อยมาก เรียกว่าแทบไม่มีเลย เพราะต้องใช้อุปกรณ์ราคามหาศาล เรือสำรวจ ฯลฯ


มีการสำรวจอยู่บ้าง โดยเป็นโครงการร่วมมือระหว่างประเทศ ในอนาคต หากเริ่มมีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรพื้นทะเลอันดามัน เช่น ปิโตรเลียม เราอาจเรียนรู้เรื่องนี้มากขึ้น

ดร.ธรณ์ เล่าขอบเขตทะเลลึก คนในเรือดำน้ำไททัน รับรู้ความเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิด

เพื่อนธรณ์เรียนรู้เรื่องทะเลลึกมากกว่านี้ได้ หากลงทะเบียนเรียนวิชา man&sea มก. เทอมนี้มีนิสิตลงทะเบียนแล้วเกิน 2 พันคน น้องๆ ไม่ว่าคณะไหนไปลงทะเบียนได้ เรากำลังจะเปิดหมู่ใหม่สำหรับนิสิตภาคปรกติ เทอมนี้จะเน้นทะเลลึกเป็นพิเศษ


เปิดเทอมคอร์สแรกเริ่มวันอังคาร อาจารย์ธรณ์สอนเอง 4 หมู่ 1,200 คน แล้วจะตามไปสอนหมู่อื่นๆ จนครบ เกินวัยเรียนแล้ว? เป็นเพื่อนธรณ์ต่อไป จะนำเรื่องดีๆ จากท้องทะเลมาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ ครับ"

ดร.ธรณ์ เล่าขอบเขตทะเลลึก คนในเรือดำน้ำไททัน รับรู้ความเจ็บปวดมั้ยตอนเรือระเบิด
ข้อมูลจาก Thon Thamrongnawasawat และ OceanGate Expeditions