"ชัชชาติ" สั่ง กทม. ทุกเขตแล้ว ปมธุรกิจจีน ครองห้วยขวาง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. สั่ง ทุกสำนักงานเขตตรวจสอบบริษัทผู้ประกอบการต่างชาติ เรื่องธุรกิจของคนจีนจำนวนมากในเขตห้วยขวาง

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตตรวจสอบบริษัทผู้ประกอบการต่างชาติ และดำเนินการตามกฎหมาย หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องธุรกิจของคนจีนจำนวนมากในเขตห้วยขวาง โดยเน้นการตรวจสอบใบอนุญาตและความถูกต้อง ให้ประสานกับกระทรวงพาณิชย์ว่า บริษัทดังกล่าวทำถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะต้องจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง กทม. มีอำนาจดำเนินการตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขและอาหาร เท่านั้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังหนุ่มจีนมาเที่ยวไทยและโพสต์คลิปรีวิวการใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย โดยระบุลงต้นคลิปว่า คุณเชื่อหรือไม่ว่าอยู่ที่ไทยแต่พูดไทยไม่ได้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับการใช้ชีวิตลง Tiktok จนเป็นกระแส

โดยบางคอมเมนท์ลงว่าเป็นมณฑลไท่กั๋ว ,มณฑลห้วยขวาง ร่วมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารภาษาที่มีแต่ภาษาจีนและไรเดอร์ยังพูดจีนได้ ว่า ในส่วนของบริษัทผู้ประกอบการต่างชาติ ได้สั่งการให้ทุกเขตดำเนินการตามกฎหมาย

โดยเน้นการตรวจสอบใบอนุญาตและความถูกต้องตามกฎหมาย โดยประสานกับกระทรวงพาณิชย์ ว่าบริษัทดังกล่าวทำถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะต้องจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนของกรุงเทพมหานครมีอำนาจดำเนินการตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข และ อาหาร

ส่วนเขตห้วยขวางที่มีธุรกิจคนจีนประมาณ 60 ราย และมีบางรายปิดกิจการลง เนื่องจากนำของเข้ามาขายไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.อาหาร ซึ่งต้องมีสลากภาษาไทยและได้รับมาตรฐานตามองค์กาคอาหารและยา (อย.) ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตห้วยขวางดำเนินการแล้ว ทั้งส่วนของร้านอาหารและธุรกิจที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม การขายสินค้าอาหารจีน หรือนำเข้าสินค้าชาติต่าง ๆ หากทำถูกกฎหมายไม่มีปัญหา ถือเป็นการแข่งขันทางการค้าเพื่อการพัฒนาคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องปลอดภัยต่อผู้บริโภคและดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

ชัชชาติ สั่ง กทม. ทุกเขตแล้ว ปมธุรกิจจีน ครองห้วยขวาง