ช่อ พรรณิการ์ แฉแซ่บ คำพูดแท้จริง เพื่อไทยใช้เตะก้าวไกล ม.112 แค่ข้ออ้าง

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 ช่อ พรรณิการ์ วานิช ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการแฉ ยืนยันชัดพรรคเพื่อไทยไม่เคยยื่นเงื่อนไขเรื่อง 112 ให้กับพรรคก้าวไกลในการหารือครั้งสุดท้ายก่อนฉีก MOU เรื่อง 112 แค่ข้ออ้าง

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 จากประเด็นร้อนทางการเมือง เมื่อพรรคเพื่อไทยขอแยกทางพรรคก้าวไกล สลาย 8 พรรคร่วมเดิม ฉีก MOU ขอเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลที่รวมเสียงข้างมากกับพรรคอื่นเองด้วยเหตุว่าพรรคก้าวไกลไม่ถอยเรื่องม.112 ล่าสุด ช่อ พรรณิการ์ แฉแซ่บ คำพูดแท้จริง 112 แค่ข้ออ้าง

 

ช่อ พรรณิการ์ แฉแซ่บ คำพูดแท้จริง เพื่อไทยใช้เตะก้าวไกล ม.112 แค่ข้ออ้าง

ช่อ พรรณิการ์ แฉแซ่บ คำพูดแท้จริง เพื่อไทยใช้เตะก้าวไกล ม.112 แค่ข้ออ้าง

 

โดยในรายการแฉวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ได้เชิญ ช่อ พรรณิการ์ วานิช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคอนาคตใหม่ และ น.ต.ศิธา ทิวารี มาเป็นแขกรับเชิญพูดคุยถึงประเด็นที่เกิดขึ้น

ในตอนหนึ่ง ช่อ พรรณิการ์ ได้มีการพูดถึงเรื่องการพูดคุยหาแนวทางการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ที่ผลออกมาว่าไม่สำเร็จและเป็นอันต้องแยกย้ายกันไปเพราะทางพรรคก้าวไกลไม่ถอยให้เรื่องม.112 

 

ช่อ พรรณิการ์ แฉแซ่บ คำพูดแท้จริง เพื่อไทยใช้เตะก้าวไกล ม.112 แค่ข้ออ้าง

 

เรื่องนี้ ช่อ พรรณิการ์ เผยว่า "จริงๆแล้วก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลรอคำตอบมาโดยตลอดกับการที่บอกว่าให้ยอมลดเพดาน ถอยเรื่อง ม.112 ว่าจะให้ถอยอย่างไรมีแนวทางให้ปฏิบัติอย่างไร 

พรรคที่มีนโยบายไม่เอาเรื่องแก้ม.112 นั้นชัดเจนมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว เราไม่สามารถบังคับให้พรรคอื่นมาเห็นด้วยกับการแก้ 112 ได้ พรรคใครพรรคมัน
 

วันนี้คุณชัยธวัช เลขาธิการพรรคก้าวไกลพูดไว้ชัดมากแล้วในการแถลงข่าว ซึ่งตรงกับที่ดิฉันแอบโทรไปคุยแล้วรับทราบมาว่าเขาคุยกันว่าอย่างไร ก็คือก้าวไกลเขาพูดเปิดเผยนะว่าเขารอว่าวันนี้เขาไม่ได้เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ส่งไม้ต่อให้เพื่อไทย ให้เพื่อไทยไปเจรจามาว่าที่บอกให้ถอยเรื่อง 112 เนี่ย ถอยอย่างไร รูปธรรมคืออะไร ตกลงต้องถอนออกหรือว่าไม่เสนอในระยะ 1 ปี ไม่เสนอในระยะ 4 ปี หรือจะต้องทำอย่างไรถึงจะบอกว่าพอใจแล้วพร้อมโหวตให้ รอไปจนวันนี้ไม่ต้องรอแล้วเพราะเขาเตะเราออกมาเป็นฝ่ายค้านแล้ว ไม่เคยมีการกลับมาพูดกับที่ประชุม 8 พรรค หรือกับพรรคก้าวไกลว่าตกลงเรื่อง 112 จะให้ทำอย่างไร

วันนี้ในการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยพูดเรื่องออกมาชัดเจนว่าเป็นเพราะว่าก้าวไกลมี112ก็เลยไม่มีใครจะมาร่วมต่างๆนานา มันก็ทำให้ประชาชนทั่วไปคิดว่าแล้วทำไมไม่ถอยเรื่อง 112 นะ ไหนตอนแรกบอกว่าให้ไปเจรจาแล้วถ้าถอยก้าวไกลก็จะได้ร่วมรัฐบาลต่อไป

ย้ำอีกครั้ง วันนี้ที่ประชุมที่เพื่อไทยกับก้าวไกลคุยกันไม่มีการยื่นเงื่อนไขเรื่องถอย 112 แม้แต่คำเดียว ไม่มีการพูดเรื่องนี้แม้แต่คำเดียว เข้าไปก็คือบอกว่า ทุกคนเขาไม่เอาคุณนะ ถ้ายังมีคุณอยู่ตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะฉะนั้นเชิญออกไป เหมือนการแจ้งให้ทราบ 

 

ช่อ พรรณิการ์ แฉแซ่บ คำพูดแท้จริง เพื่อไทยใช้เตะก้าวไกล ม.112 แค่ข้ออ้าง

 

และย้ำอีกครั้ง ดูปากดิฉันอีกรอบ วันนี้ไม่มีการยื่นเงื่อนไขให้กับพรรคก้าวไกลเรื่อง 112 พรรคเพื่อไทยไม่ได้พูดเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยบอกให้ก้าวไกลออกไปซะ เพราะพรรคอื่นไม่ต้องการคุณถ้ายังมีคุณอยู่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ 

เพราะฉะนั้นมันก็เหมือนที่เราพูดมาตลอดซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอด 2-3 เดือนนี้ว่า 112 เป็นข้ออ้าง เป็นแค่ข้ออ้างที่จะเอาเราออกจากสมการจัดตั้งรัฐบาล

อย่าลืมนะคะวันที่ไปดื่มช็อกมิ้นท์กันที่พรรคเพื่อไทย กี่พรรคที่บอกว่าไม่เอา112 กี่พรรคที่บอกว่าไม่เอาก้าวไกล ดิฉันจำได้ว่าทุกพรรค เดินเข้าไปแล้วออกมาพูดเหมือนกันหมดไม่เอาก้าวไกล ถ้ามีก้าวไกลเราไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย มีแค่พรรคเดียวคือพรรคชาติพัฒนากล้าที่บอกว่าไม่เอา 112 ถ้าก้าวไกลถอย 112 เราก็จะร่วมรัฐบาลด้วยได้ เพราะฉะนั้น 112 เป็นแค่ข้ออ้างเท่านั้น

 

ช่อ พรรณิการ์ แฉแซ่บ คำพูดแท้จริง เพื่อไทยใช้เตะก้าวไกล ม.112 แค่ข้ออ้าง

 

ถ้าเป็นเรื่องของ 112 จริงๆ ข้อแรกคุณจะกลัวอะไรในเมื่อทุกเห็นต้องตรงกันขนาดนี้ มันเข้าไปมันก็ไม่ผ่านอยู่แล้วถูกไหม แล้วคุณจะมาห้ามพรรคการเมืองหนึ่งเสนอกฎหมายทำไม คุณก็มีสิทธิที่จะโหวตคว่ำมัน แล้วมันก็จะคว่ำอยู่แล้วเพราะไม่มีใครเห็นด้วยนอกจาก 151 เสียงของพรรคก้าวไกล มันก็ไม่มีวันที่จะผ่านอยู่แล้ว แล้วทำไมถึงมาอ้างเรื่องนี้

สุดท้ายเหมือนกับปอดแหกเอง กลัวว่าเดี๋ยวเกิดก้าวไกลบ้าดีเดือดขึ้นมาถ้าก้าวไกลยอมถอย 112 ขึ้นมาเดี๋ยวต้องร่วมรัฐบาลกับก้าวไกล สุดท้ายก็เลยเปลี่ยนกลางคันบอกว่าไม่เอาก้าวไกล ไม่ใช่ไม่เอา 112 สุดท้ายเวลามันพิสูจน์คน ธาตุแท้ของคนมันก็เผยออกมาตามวันเวลาและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น"