กทม.มาแล้ว "ชัชชาติ" สั่งตรวจสอบรูปปั้น "ครูกายแก้ว"

"ชัชชาติ" สั่งตรวจสอบรูปปั้น "ครูกายแก้ว" กำลังรวบรวมข้อร้องเรียนดูข้อกฎหมาย หากสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาเข้ามาได้ เตรียมดำเนินการหาทางออกที่เหมาะสม

กลายเป็นประเด็นดราม่า "ครูกายแก้ว" รูปปั้นขนาดใหญ่ที่มีการอ้างว่าเป็นบรมครูผู้เรืองเวทย์ด้านการประทานพรความร่ำรวย หลังจากที่ตกเป็นข่าวดังรถบรรทุกรูปปั้นครูกายแก้วติดคานสะพานลอยแถวรัชดา ขณะทำการขนย้ายมาประดิษฐานที่ ศาลครูกายแก้ว ณ ลานโรงแรมเดอะบาซาร์ รัชดาภิเษก บริเวณ 4 แยกรัชดา-ลาดพร้าว กทม. ซึ่งงานนี้่เหล่าสายมูที่เคารพและศรัทธาต่างมุ่งหน้ากราบไหว้กันสนั่น ทำให้หลายคนวิพากษ์วิจาณ์และตั้งคำถามว่า ด้วยรูปลักษณ์ที่มีกายสีดำ ตาแดง เล็บแดง ซ้ำยังมีปีกคล้ายการ์กอยล์ นั้นเหมาะสมหรือไม่ที่จะกราบไหว้

 

กทม.มาแล้ว ชัชชาติ สั่งตรวจสอบรูปปั้น ครูกายแก้ว

จนกระทั่งต่อมา กลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือระบุว่า ตัวแทนกลุ่มพุทธศาสนิกชน พระเถระ-ศิลปีน-ยุคคลในสังคม ยื่นหนังสือให้ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า กทม.พิจารณาย้ายรูปปั้น (กายแก้ว) ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด โดยชี้ว่าเป็นภัยต่อสังคม และทำลายวัฒนธรรมความเชื่ออันดีงาม หวั่นประชาชนหวาดกลัว-เสียขวัญ


ล่าสุดวันที่ 18 ส.ค. 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยถึงกรณีรูปปั้นครูกายแก้ว โดยระบุว่า ได้สั่งการให้ปลัดกรุงเทพมหานครติดตามในแง่ของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในเบื้องต้นยังไม่ได้มีความผิดในแง่ข้อกฎหมายต่างๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่เอกชน

 

กทม.มาแล้ว ชัชชาติ สั่งตรวจสอบรูปปั้น ครูกายแก้ว

แต่ด้วยความสูงของรูปปั้นอาจจะต้องดูในเรื่องของความปลอดภัยให้รอบคอบ รวมถึงสั่งการให้สำนักงานเขตตรวจสอบและรวบรวมข้อร้องเรียนหรือข้อกังวลของประชาชน เพื่อจะได้เข้าพบและหารือกับเจ้าของรูปปั้น ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไร


นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า หากรูปปั้นดังกล่าวก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาเข้ามาได้ ซึ่งเรื่องนี้ กรุงเทพมหานครจะรับเรื่องไว้และพิจารณาประกอบกับข้อกฎหมายหรือข้อบัญญัติต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อไป

 

กทม.มาแล้ว ชัชชาติ สั่งตรวจสอบรูปปั้น ครูกายแก้ว