เตรียมเปิดให้เข้าชม "พลายศักดิ์สุรินทร์" วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาเข้าชม

แฟนคลับเฮ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เตรียมเปิดให้เข้าชม "พ่อพลายศักดิ์สุรินทร์" วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาเข้าชม

ความคืบหน้า พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยที่ถูกส่งไปเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศศรีลังกา เมื่อ 22 ปีก่อน หลังเดินทางกลับคืนสู่แผ่นดินแม่ และครบกำหนดการกักโรค 30 วัน (เมื่อ 18 ส.ค.2566) โดยผลเลือดช้าง ไม่มีโรค หรือพาหะติดเชื้อต่างๆจึงแน่ชัดแล้วว่า ช้างเป็นปกติ สภาพร่างกายช้างดีขึ้นต่อเนื่อง น้ำหนักตัวมากถึง 4 ตัน หรือ 4,000 กิโลกรัม อ้วนถ้วนสมบูรณ์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้กรมปศุสัตว์ ได้ออกหนังสือถอนการควบคุม และเฝ้าระวังโรคของช้างเชือกนี้ และอนุญาตให้พาช้างออกจากสถานที่เฝ้าระวัง และกักโรคได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี

 

เตรียมเปิดให้เข้าชม พลายศักดิ์สุรินทร์ วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาเข้าชม

โดย ควาญช้างทั้ง 4 คน สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลฯ ช่วยกันเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ จากฝั่งศูนย์กักโรค มาที่บ้านหลังใหม่ในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยเรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง โดยสำหรับบ้านหลังใหม่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ ในฝั่งศูนย์อนุรักษ์ช้าง ซึ่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของป่าเขา ไม่ต่างไปจากสภาพพื้นที่เดิมในพื้นที่ศูนย์เฝ้าระวัง และวิจัยที่ช้างเคยอยู่


โดยมีการจัดเตรียมสถานที่ไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนที่ช้างจะถึงไทย เป็นจุดที่ใกล้กับโรงพยาบาลช้าง ซึ่งตามโปรแกรมหลังจากวันนี้ ทุกๆเช้าเวลา 09.00 น. ควาญช้างจะพามาหาหมอตรวจสุขภาพทุกวัน จากนั้นจะพาเดินออกกำลังกายและพาเข้าพื้นที่ป่าจนถึงเวลา 14.00 น. และพาเข้าหลักมัดเวลา 16.00 น.

 

เตรียมเปิดให้เข้าชม พลายศักดิ์สุรินทร์ วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาเข้าชม

นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีการเตรียมจัดพิธีฮ้องขวัญ หรือเรียกขวัญช้าง ซึ่งเป็นการต้อนรับช้างเชือกนี้ที่ได้กลับมาบ้านเกิดประเทศไทย ในวันที่ 28 ส.ค. 2566 ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) จ.ลำปาง โดยพิธีเริ่มตั้งแต่ 09.30 น. และหลังจากพิธีเสร็จสิ้นพิธี สัตวแพทย์เตรียมแผนที่จะทำการรักษาช้างในระยะยาว


และตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 2566 เป็นต้นไป จะเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาชมความน่ารักของพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้วันละ 1 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 14.00 น. – 16.00 น.ของทุกวัน ซึ่งจากข่าวที่ประกาศดังกล่าวสร้างความยินดีของประชาชนที่จะได้เดินทางไปเที่ยวชมพ่อพลายเชือกนี้

 

เตรียมเปิดให้เข้าชม พลายศักดิ์สุรินทร์ วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาเข้าชม

เตรียมเปิดให้เข้าชม พลายศักดิ์สุรินทร์ วันละ 1 ครั้ง เช็กวัน-เวลาเข้าชม