"เงินดิจิทัล" เปิดเกณฑ์วัดระยะทาง 4 กิโลเมตร ในการใช้ เงินดิจิตอล 10,000 บาท

"เงินดิจิทัล"เปิดเกณฑ์วัดระยะทาง 4 กิโลเมตร ในการใช้ เงินดิจิตอล 10,000 บาท ต้องวัดจากทะเบียนบ้าน หรือ ที่อยู่อาศัยปัจจุบัน

"เงินดิจิทัล" เปิดเกณฑ์วัดระยะทาง 4 กิโลเมตร ในการใช้ เงินดิจิตอล 10,000 บาท : หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทยได้เป็นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ดูเหมือนว่า นโยบายที่หลายคนสนใจอย่าง "เงินดิจิตอล" หรือ "เงินดิจิทัล" จะถูกถามถึงมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นหนึ่งในนโยบายชูโรงของพรรคเพื่อไทยตอนที่ยังหาเสียงเมื่อครั้งก่อนเลือกตั้งช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา 

 

 

เงินดิจิทัล ใช้เกณฑ์อะไรวัดระยะทาง 4 กิโลเมตร ในการใช้ เงินดิจิตอล 10,000 บาท

- เงินดิจิทัล 10,000 บาทใครมีสิทธิได้บ้าง?
คำถามที่พบบ่อยในช่วงนี้ก็คงจะเป็น "ใครมีสิทธิ์รับเงินดิจิทัลบ้าง" ซึ่งเงื่อนไขข้อนี้ ถูกระบุว่า กระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ Digital wallet 10,000 บาท ผู้จะได้รับ "เงินดิจิตอล" หรือ "เงินดิจิทัล" ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ 
1. คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่มีบัตรประชาชน เลข 13 หลัก
2. จำนวนคนที่จะได้รับทั้งหมด ขั้นต่ำประมาณ 50 ล้านคน
3. ผู้ได้ที่ได้รับสวัสดิการ เช่น ผู้พิการ คนชรา ได้รับเต็มจำนวน ไม่หักลด

 

- เงินดิจิทัล 10,000 บาทกดเป็นเงินสดได้หรือไม่?
กระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ Digital wallet 10,000 บาท มีเป้าหมายที่จะกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ แต่ไม่สามารถใช้ซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับอบายมุข ใช้หนี้ สินค้าออนไลน์ ยาเสพติดและการพนัน และ ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นจะสามารถใช้จ่ายผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัว

 

- เงินดิจิทัล 10,000 บาทลงทะเบียนยังไง?
สำหรับช่องทางการลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนจะได้ รับเงินทันทีโดยไม่ต้องลงทะเบียน เนื่องจากระบบผูกกับบัตรประชาชนเรียบร้อยแล้ว
 

 

เงินดิจิทัล ใช้เกณฑ์อะไรวัดระยะทาง 4 กิโลเมตร ในการใช้ เงินดิจิตอล 10,000 บาท

- เงินดิจิทัล 10,000 บาทใช้ซื้ออะไรได้บ้าง?
ผู้ที่ได้รับ "เงินดิจิตอล" หรือ "เงินดิจิทัล" สามารถใช้ซื้ออาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรือเครื่องมือทำกินใดก็ได้ทั้งสิ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และท้องถิ่นทั่วประเทศ

 


- เงินดิจิทัล 10,000 บาทใช้ได้ในรัศมี 4 กิโลเมตร มีเกณฑ์ดูอย่างไร? 
ผู้ที่ได้ "เงินดิจิตอล" หรือ "เงินดิจิทัล" จะต้องใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกคน

 

 

- เงินดิจิทัล 10,000 บาทใช้จ่ายได้นานแค่ไหน 
ตามเงื่อนไขที่พรรคระบุคือ ผู้ที่ได้รับต้องใช้ "เงินดิจิตอล" หรือ "เงินดิจิทัล" ให้หมดภายใน 6 เดือน ซึ่งสามารถใช้จ่ายรวดเดียว 10,000 บาท หรือทยอยใช้ก็ได้

 

- เงินดิจิทัล 10,000 ได้วันไหน?
ตามรายงานระบุว่า หากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการเงินดิจิทัลได้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567
นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ยังเคยระบุไว้ด้วยว่านโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้ ไม่มีความเสี่ยง มีความปลอดภัยสูง ไม่ใช่เงินสกุลใหม่จึงง่ายต่อการใช้จ่าย สามารถแลกเป็นเงินสดได้สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่จดทะเบียนการค้า

 

เงินดิจิทัล ใช้เกณฑ์อะไรวัดระยะทาง 4 กิโลเมตร ในการใช้ เงินดิจิตอล 10,000 บาท