ระทึก น้ำป่าซัด "สะพานข้ามแม่น้ำปิง" เชียงใหม่-ลำพูน พังถล่ม หายวับไปกับตา

ระทึก น้ำป่าซัด "สะพานข้ามแม่น้ำปิง" พังถล่มตัดขาดเส้นทางเชื่อมเส้นทางระหว่าง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กับ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน

จากสถานการณ์ฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ และเกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 ก.ย. 2566 น้ำแม่น้ำปิงได้ไหลเชี่ยว จนเป็นเหตุทำให้สะพานท่าศาลา – วังสะแกง สะพานข้ามแม่น้ำปิง ระหว่าง บ้านท่าศาลา ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กับ บ้านวังสะแกง ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ได้พังถล่มลงแม่น้ำปิงต่อหน้าต่อตาชาวบ้าน ทำให้เส้นทางถูกตัดขาด รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ซึ่งโชคดีที่เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอจอมทอง เข้าเร่งตรวจสอบความเสียหายแล้ว

 

ระทึก น้ำป่าซัด สะพานข้ามแม่น้ำปิง เชียงใหม่-ลำพูน พังถล่ม หายวับไปกับตา

หลังเกิดเหตุ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่อำเภอจอมทอง เพื่อตรวจสอบเหตุสะพานวังสะแกงขาด โดยพบว่า สะพานได้ขาดเป็น 3 ช่วง ระยะทางยาวกว่า 60 เมตร  ซึ่งสะพานดังกล่าวเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิง ที่เชื่อมต่อเส้นทางระหว่างอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ กับ อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน

 

ระทึก น้ำป่าซัด สะพานข้ามแม่น้ำปิง เชียงใหม่-ลำพูน พังถล่ม หายวับไปกับตา

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 สะพานแห่งนี้เคยถูกน้ำไหลเชี่ยวซัด ทำให้สะพานขาดมาแล้ว จึงได้ดำเนินการแก้ไข โดยการนำสะพานเหล็กมาพาด ให้รถเล็กสามารถสัญจรได้ และปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซมปรับปรุง  แต่กลับถูกมวลน้ำปริมาณมากที่ไหลมา พัดเอาสะพานเหล็กจมไปกับสายน้ำอีกครั้ง   

 

เบื้องต้นแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ได้นำอุปกรณ์ ป้ายเตือน และสัญญาณไฟกระพริบ มาติดตั้งแจ้งเตือนเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง

 

ระทึก น้ำป่าซัด สะพานข้ามแม่น้ำปิง เชียงใหม่-ลำพูน พังถล่ม หายวับไปกับตา